วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

เสี่ยยูแปดริ้ว ขวัญใจสายแว๊น เจ้าของอภิชาติฟาร์ม ผลิตไข่ไก่วันละกว่าสองแสนฟอง

by Smart SME, 24 ธันวาคม 2565

“ยูแปดริ้ว” ชื่อนี้ถ้าพูดกันในกลุ่มของวัยรุ่นที่รักในความเร็วแล้วละก็คงน้อยคนที่จะไม่รู้จัก เพราะคนนี้คือคนที่นับว่าไปไอดอลหรือคนดังของวงการซิ่งเลยก็ว่าได้ อะไรที่เป็นความเร็วยูแปดริ้วเล่นหมด ตั้งแต่มอเตอร์ไซต์ไปยันเรือเลย แต่อีกมุมที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้คือในมุมของเจ้าของธุรกิจ ที่ยูแปดริ้วสานต่อจากคุณพ่อคุณแม่ นั่นคือ”อภิชาติฟาร์ม” ฟาร์มไก่ที่เปิดมาแล้ว 30 กว่าปี และผลิตไข่ไก่วันละกว่าแสนฟอง

ศรัณญู อ่อนใจเอื้อ เจ้าของ “ยูแปดริ้ว” จุดเริ่มต้นมาจากพ่อแม่ครับผมเป็นคนสานต่อครับ รวม ๆ พ่อแม่กับผมประมาณสามสิบหกปีแล้วครับ กว่าจะมาถึงวันนี้พ่อแม่เริ่มต้นจากทํานาเอาเงินไปปลูกเล้าไก่เลยนะ เริ่มจากศูนย์จริง ๆ ครับ ตอนเด็ก ๆ ผมเรียนไปผมก็ทํางาน ผมกลับจากโรงเรียนมาผมก็ต้องไปส่งอาหารไก่ ตอนเย็นกลับมาจากโรงเรียน คนอื่นเขาได้เล่น ผมไม่ได้เล่นนะครับ ถึง ม.3 ผมก็ตัดสินใจออกเลยครับ ออกมาทํางานอย่างเดียวเลย อาหารไก่ผมส่งมาประมาณสิบห้าปีได้แล้ว ตอนนี้ก็ยังส่งอยู่ ไข่ที่ฟาร์มเราจะซื้อไปขายซื้อไปทานเข้ามาได้หมดเลยครับ เราขายหมดครับ ไม่มีขั้นต่ำ คือว่าซื้อน้อยซื้อมาก มาซื้อหน้าฟาร์มก็เป็นราคาส่งหมดเลยครับ เข้ามาโดยตรงได้เลยครับ

ไข่เป็นสินค้าควบคุมครับ กรมการค้าภายในจะกําหนดราคาให้เรา ต่ำสุดที่เราเคยเจอฟองละไม่ถึงบาทครับ ก็ขาดทุนครับแม่เขาไปกู้แบงก์มาเป็นสิบล้าน ร้อยละสิบห้าต่อปี ก็อยู่อย่างนั้นประมาณปีสองปีนะครับ ก็ถึงได้บอกว่าการจะทําธุรกิจมันต้องทุนต้องยาวครับ คือได้กําไรมาอย่าเพิ่งไปดีใจใช้มันหมด จังหวะมันขาดทุนมันเหมือนจะดึงไปดึงมาครับ แต่มันก็จะได้มากกว่าเสียถ้ามันเสียมากกว่าได้ผมก็ไม่ไม่มีทางยืนอยู่ตรงนี้

ถ้าเราอยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจฟาร์มไก่นะ ไข่ไก่ใครก็ผลิตได้ครับ คุณมีตังค์คุณสามารถเลี้ยงไก่ได้เลย แต่คุณจะขายใคร สิบห้าวันมันหมดอายุนะ ผมว่านะสําคัญเลยเงินทุน เงินทุนสํารองที่ยาว ๆ เลยนะ เพราะมันจะมีช่วงที่ขาดทุนครับ เราต้องทนอยู่กับมันให้ได้ โรคไก่พื้นฐานต้องศึกษา เพราะไก่มันตายหมด มันเป็นเรื่องปกติของคนเลี้ยงไก่ครับ สมมุติว่าถ้าเกิดว่าโรคมันเข้าอย่างหนัก ๆ เลยนะ ถ้าสมมุติว่าไข่เราเนี้ยหลังหนึ่งหกพันฟอง มันจะเหลือประมาณสามพันฟองต่อวันเลย หายไปครึ่งเลยขาดทุนตรงนั้นเลย ต้นทุนตอนนี้ ค่าอาหาร ค่าไฟ ค่าลูกน้อง เดือนหนึ่งค่าอาหาร ค่ายาก็ประมาณสี่ห้าล้านไม่พอครับ กําไรเราเหลือไม่เยอะหรอกครับ ต่อฟองมันไม่เยอะหรอกครับ แต่มันจํานวนมันเยอะ

 

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line