วันพุธ, เมษายน 24, 2567

CP เตรียมแผนลงทุน แสนล้าน สร้างเมืองใหม่ แปดริ้ว ให้เป็น Smart City

by Smart SME, 27 สิงหาคม 2561

CP วางแผนทุ่มงบหลายแสนล้านบาท สร้างโครงเมืองใหม่ (New City) แปดริ้ว ให้กลายเป็น Smart City โดยวางผังเมือง สาธารณูปโภค และสิ่งอำนวยความสะดวกไว้ที่เดียวใจกลางเมืองอย่างครบครัน พร้อมหานักธุรกิจทั้ง ไทย และต่างประเทศ ร่วมลงทุน

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า CP กับแผนการลงทุนครั้งใหญ่สร้างเมืองใหม่ แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา ใช้งบประมาณหลายแสนล้านบาท บนพื้นที่ 10,000 ไร่ ด้วยคอนเซปต์ “Smart City” โดยเหตุผลที่เลือก แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา เป็นแห่งแรก เพื่อเป็นการทดลองโครงการเชื่อมต่อกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่ง แปดริ้ว อยู่ไม่ห่างจาก กทม. มากนัก

โดยจะมีการวางผังเมือง และระบบสาธารณูปโภคอย่างครบถ้วน รวมถึงบริการอื่นๆ ของเมืองให้รวมอยู่ในจุดเดียว อาทิ โรงพยาบาล โรงเรียน มหาวิทยาลัย ศูนย์การค้า ไว้ใจกลางเมือง อีกทั้ง รถไฟฟ้าในระบบรางเชื่อมต่อเข้ามายังสถานีมักกะสัน โดยให้การเดินทางเข้าออกเมืองภายใน 20 นาที รถไฟจะออกทุก 1 หรือ 2 นาที ถนนในเมืองจะสร้างเป็น 3 ชั้น ชั้นบนสุดเป็นสวนสาธารณะ ชั้นกลางเป็นถนนและทางรถไฟ ชั้นล่างเป็นส่วนของการให้บริการ เช่น ขยะ ท่อน้ำเสีย ท่อระบบ ไฟฟ้า – ประปา

นอกจากนี้ภายในเมืองจะใช้ระบบ ZERO WASTE หรือการรีไซเคิลขยะให้เป็นศูนย์ เช่น การรีไซเคิล การผลิตไฟฟ้า แปรรูป แนวคิดของการสร้างเมืองใหม่ รถจะต้องไม่ติด หรือผู้คนสามารถเดินไปทำงานได้ จำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองจะต้องไม่ต่ำกว่า 300,000 คน เพื่อให้ธุรกิจ – บริการคุ้มทุน อีกทั้งเมืองยิ่งใหญ่ยิ่งดีถึงจะคุ้มค่าในการลงทุนสาธารณูปโภค นายธนินท์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างให้สถาปนิกและที่ปรึกษาจาก สหรัฐฯ – อังกฤษ ออกแบบและวางแผนอยู่ สำหรับเมืองใหม่ใน EEC ควรจะมี 3 แห่ง คือ แปดริ้ว พัทยา และระยอง และในอนาคตเมืองใหม่เช่นนี้ น่าจะมีประมาณ 20 แห่งทั่วประเทศสามารถรองรับประชากรได้ 6 ล้านคน แต่ CP จะไม่ลงทุนคนเดียว โดยจะชวนนักธุรกิจไทย และต่างประเทศมาร่วมลงทุน และหากรัฐบาลเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีจะนำไปเป็นโมเดลเพื่อทำแห่งอื่นเพิ่มเติมได้ 


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line