วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

รฟท.ของบ 300 ล้านบาท ผุดแอปฯ D-ticket ออกตั๋วดิจิทัล

by Smart SME, 24 กันยายน 2561

รฟท. ของบ 300 ล้านบาท จ้างพัฒนาระบบจำหน่ายตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่ง D-ticket หรือตั๋วดิจิทัล คาดพร้อมใช้ปี 63 รายงานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณปี 2562 รฟท.ได้ขอรับจัดสรรงบประมาณ 300 ล้านบาท มาใช้ดำเนินโครงการจ้างพัฒนาระบบจำหน่ายตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่ง ระบบ D-ticket หรือตั๋วดิจิทัล ซึ่งเป็นตั๋วระบบใหม่ที่รองรับการจำหน่ายตั๋วได้ทุกช่องทาง ทั้งจำหน่ายภายในสถานี ซื้อผ่านออนไลน์ ซื้อผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น รวมไปถึงจะมีการจัดทำระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสารบนรถไฟ ผ่านคอมพิวเตอร์มือถือแบบพกพา กรณีที่ผู้โดยสารขึ้นระหว่างทางด้วย เบื้องต้น รฟท.จะบริหารจัดการระบบการจัดจำหน่ายตั๋วดี-ทิกเก็ตเองเพราะหากอนาคตเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลง รถไฟจะสามารถปรับเปลี่ยนระบบได้ทันสถานการณ์ ซึ่งหากใช้วิธีจ้างหรือให้สัมปทานเอกชนอาจจะไม่ยอมลงทุนเพิ่มเพื่อปรับปรุงระบบการจัดจำหน่ายให้ทันสมัยเพราะมองว่าเป็นปัญหาภาระต้นทุน โดย รฟท.จะบริหารจัดจำหน่ายตั๋วเอง แต่จะจ้างเอกชนเข้ามาพัฒนาระบบดี-ทิกเก็ต ซึ่งขณะนี้ได้จัดทำทีโออาร์จัดซื้อจัดจ้างเอกชนพัฒนาระบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว เตรียมเสนอให้บอร์ด รฟท.พิจารณาอนุมัติเร็วๆ นี้ คาดว่าจะเปิดประมูลติดตั้งระบบตั๋วดี-ทิกเก็ตได้ช่วงปลายไตรมาสแรกปี 2562 ใช้เวลาพัฒนาและติดตั้งระบบสักระยะ คาดว่าจะเปิดให้บริการระบบใหม่ได้ช่วงกลางปี 2563 แน่นอน ทั้งนี้ ระบบดี-ทิกเก็ต ยังไม่สามารถรองรับบัตรแมงมุมของกระทรวงคมนาคมได้ เนื่องจากสถานีรถไฟทั่วประเทศไม่ได้ออกแบบเป็นระบบปิด  สำหรับระบบ ดี-ทิกเก็ตนั้นจะเป็นระบบซื้อตั๋วโดยสารผ่านระบบดิจิทัล โดยผู้โดยสารสามารถชำระค่าโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ โดยต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น D-ticket จากนั้นจะสามารถดำเนินการจองตั๋วและชำระเงินผ่านบัญชีธนาคารออนไลน์ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยจะได้รับรหัสยืนยันและ คิวอาร์โค้ดเพื่อแสดงข้อมูลการเดินทางต่อไป รวมทั้งยังรองรับระบบการจองตั๋วรูปแบบอื่นด้วย ทั้งการซื้อตั๋วออนไลน์ผ่านสถานีทั่วประเทศ ซื้อผ่านคอลเซ็นเตอร์ 1690 โดยผู้โดยสารจะได้รับรหัสยืนยัน จากนั้นนำรหัสไปออกตั๋วที่สถานีพร้อมชำระเงินภายใน 24 ชั่วโมง

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line