รวมสินค้าไทยๆ เอกลักษณ์เด่น ที่ดูดเงินถล่มทลายจากนักท่องเที่ยวจีน
by Smart SME, 24 กันยายน 2561
อย่างที่รู้กันดี ว่าชาวจีนได้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่ทำธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ แม้แต่บางสินค้าก็ได้รับผลประโยชน์จากการเข้ามาในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวจีนอย่างเป็นกอบเป็นกำ มาดูกันเลยว่า นักท่องเที่ยวจีน ส่วนใหญ่เขานิยมซื้อสินค้าอะไรในบ้านเรา เพื่อไปเป็นของกิน ของใช้และของฝาก
นมเม็ดสวนจิตรลดา
เป็นที่ต้องการของคนจีนมาก ติดอันดับ 1 ตลอดการ ของหายาก มีเท่าไหร่ก็ขายหมด เพราะสวนจิตรไม่มีนโยบายผลิตเพิ่ม กำลังซื้อมีมากจนของขาดตลาด ขนาดสวนจิตรดาปรับราคาจากซองละ 10 บาท เป็น 15 บาท ก็ยังขายดีเหมือนเดิม ยอดซื้อไม่ลดลงเลย ราคาขายนักท่องเที่ยวชาวจีนแรงไปถึง ซองละ 50 บาทก็ยังซื้อกัน สินค้าดังมากในจีน โดนคนจีนรู้กันในฐานะสินค้าพระกษัตริย์ไทยหมอนยางพารา
สำหรับสินค้าหมอนยางพารา มีผลการค้นหายอดนิยมอันดับต้นๆในประเทศจีน และเวลาชาวจีนมาท่องเที่ยวในประเทศไทย มักจะมาหาซื้อหมอนยางพารากลับไปบ้านเป็นจำนวนมาก เพราะยางพาราของไทย ถือเป็นยางพาราคุณภาพดี ราคาไม่แพงและดีต่อสุขภาพ ชาวจีนบางคนที่มา ถึงกลับซื้อฟูกเบาะที่นอน ที่เป็นยางพารา แล้วให้ส่งกลับทางเรือเป็นจำนวนมาก จึงไม่แปลกเลยที่หมอนยางพารา จะขึ้นแท่น ครองแชมป์ เป็นสินค้าไทย ขายดี ที่มีความต้องการสูงมากของชาวจีนยาตะขาบ 5 ตัว
สินค้าขายดีอีกตัวที่เริ่มหายากขึ้นทุกวัน เป็นที่นิยมมากในคนจีนสูงวัย เห็นเมื่อไหร่ต้องเป็นกวาดเรียบ ซื้อกันแบบยกกล่อง ถือเป็นยาดีของประเทศไทยตัวหนึ่งเลยทีเดียว เพราะมีประวัติความเป็นมาเป็นยาสูตรวังหลวงยาเสลดพังพอน
เสลดพังพอนสมุนไพรพื้นบ้านของไทยที่มีสรรพคุณในการรักษารักษาโรคมากมาย โดยสามารถนำมาสกัดเป็นยาใช้รักษาโรคได้ทุกส่วนของต้น เป็นที่นิยมและชื่นชอบอย่างมากของชาวจีนซึ่งเป็นชนชาติที่ชื่นชอบการบำรุงร่างกายให้แข็งแรงเสมออยู่แล้วรังนก
คนจีนนิยมอาหารเสริมมากเชื่อว่ารังนกเป็นอาหารเสริมอยู่แล้วมากมาย เช่น แก้ไอ ขับเสมหะ ทำให้ร่างกายสดชื่น และประเทศเราเองมีสัมปทานรังนกอยู่มาก และผลิตภัณฑ์รังนกอยู่มากทำให้คนจีนสนใจมาซื้อ ที่ไทยเราเยอะเหมือนกันเพราะราคาถูกกว่านั่นเองสินค้ากลุ่มสปา
ปัจจุบันแนวโน้มธุรกิจเสริมความงามและการส่งเสริมสุขภาพในจีนได้ขยายบริการจากเดิมที่เน้นเฉพาะส่วนใบหน้าไปสู่การดูแลบำบัดทั่วทั้งเรือนร่าง เพราะนิยมการทำสปาและนวดเพื่อผ่อนคลายความเครียดที่เกิดจากการทำงาน โดยสินค้ากลุ่มนี้ต้องเน้นรูปทรงสีสันที่สะดุดตาและกลิ่นเตะจมูก แค่เห็นปุ๊บก็ตกหลุมรักปั๊บ ได้กลิ่นแล้วก็ต้องมองหาที่มาของกลิ่น หากเป็นสบู่สปาก้อนสี่เหลี่ยมธรรมดาก็ดูไม่น่าสนใจเท่าที่ควร ต้องรู้จักต่อยอดให้ “ไม่เหมือนใคร แต่คุ้นเคย” เช่น สบู่สปารูปผลไม้ไทย อย่าง มังคุด มะเฟือง และมะม่วง ที่เติมกลิ่นหอมเหมือนผลไม้จริงลงไปด้วย บวกกับผลไม้ไทยที่ผู้บริโภคชาวจีนรู้จักเป็นอย่างดี เชื่อว่าต้องขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่าสินค้าหัตถกรรมตกแต่งบ้าน
คนจีนนิยมตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์และหัตถกรรมไม้ ซึ่งปัจจุบันนี้เฟอร์นิเจอร์ไม้แดงจากเวียดนาม ค่อนข้างเป็นที่ยอมรับในตลาดจีน ทั้งที่จริงแล้ว ไม้ไทยขายได้ แต่ต้องมีดีไซน์ที่ถูกใจผู้ซื้อชาวจีน อาจไม่จำเป็นต้องไทยจ๋า แต่ปรับให้ทันสมัยสไตล์โมเดิร์น เมื่อนำมาตกแต่งบ้านจะได้ไม่หลุดธีมของขบเคี้ยวและขนมทานเล่น
ขนมทานเล่นของไทยเป็นที่นิยมของชาวจีน เวลาคนจีนไปเที่ยวเมืองไทยก็หอบหิ้วกลับมาเป็นของฝาก หากซื้อตามสถานที่ท่องเที่ยวไม่ทัน ก็แวะซื้อที่สนามบิน (กระจายรายได้ครั้งสุดท้าย) ก่อนขึ้นเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นทุเรียนอบกรอบ กล้วยฉาบ กล้วยอบเนย ทองม้วน คุกกี้มะพร้าวอบกรอบ รวมไปถึงบะหมี่สำเร็จรูปรสต้มยำกุ้ง ส่วนถั่วลิสงที่ในปกติคนจีนจะมีติดบ้านไว้รับแขก แต่เมื่อถั่วลิสงถูกเคลือบด้วยคาราเมล์สไตล์ไทย กลับขายได้ขายดีเพราะความไม่เหมือนใครพระเครื่องและวัตถุมงคล
“หยก” เป็นของที่คนไทยที่ไปเที่ยวเมืองจีนมักซื้อติดไม้ติดมือกลับมา แต่รู้หรือไม่ว่า คนจีนมาเที่ยวเมืองไทยนิยมไปกราบไหว้ขอพรจากพระพรหมสี่หน้าแยกเอราวัณ แล้วยังเช่าพระเครื่องและวัตถุมงคลกลับไปด้วย ซึ่งเดิมทีคนจีนดูพระเครื่องไม่เป็น จึงพิจารณาจากความสวยงาม พระเครื่องและเครื่องรางของไทยมีการออกแบบที่หลากหลาย ทั้งทรงสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม และทรงกลม อีกทั้งยังมีหลายวัตถุดิบทั้งเนื้อดินและโลหะ แล้วนำมาใส่กรอบทองและคล้องคอด้วยสร้อยลูกปัดสไตล์จีน ที่ช่วยยกระดับให้เครื่องประดับเหล่านี้ดูแพงขึ้น จะเห็นได้ว่า หากผู้ประกอบการ SMEs ไทยคิดจะนำสินค้าบุกตลาดจีน ต้องเป็นสินค้าที่คนจีนรู้จัก คุ้นเคยเป็นอย่างดีหรือเป็นสินค้าหายาก แล้วนำมาตกแต่งให้แตกต่างจากของเดิมๆที่มีอยู่แล้วตามตลาดทั่วไป ซึ่งจะสามารถ “สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทยและถูกใจถูกรสนิยมคนจีนมากขึ้น” เพียงเท่านี้สินค้าของคุณก็ขายได้ดีในจีน
Tag :
Mostview
นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน
นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’
SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ
ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้
Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง
Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040