วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

รู้ก่อนเป็นหนี้ วิธีคิดและประเมินตัวเองก่อนขอสินเชื่อบ้าน

by Smart SME, 24 กันยายน 2562

สิ่งสำคัญในการตัดสินใจขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน นอกจากความสามารถในการชำระหนี้แล้วก็คือ ควรขอสินเชื่อให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของการใช้เงินของเรา เพราะสินเชื่อแต่ละประเภทจะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันจึงถูกออกแบบมาให้มีอัตราดอกเบี้ยและระยะเวลาในการผ่อนชำระที่เหมาะสมกับสินเชื่อประเภทนั้นๆ การทำความเข้าใจในรายละเอียดของสินเชื่อแต่ละประเภทจะช่วยให้เรามีข้อมูลสำหรับตัดสินใจเป็นหนี้ได้อย่างเหมาะสม

ซึ่งวันนี้เราจะพาไปดูว่า หากจะซื้อบ้านสักหลัง ต้องคำนึงถึงปัจจัยเรื่องใดบ้าง สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย บ้าน เป็นหนึ่งในปัจจัย 4 สำหรับทุกคน แต่การจะซื้อบ้านด้วยเงินสด อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีราคาค่อนข้างสูง บางคนต้องเก็บเงินทั้งชีวิตเพื่อให้ได้มีบ้านสักหลัง ซึ่งสถาบันการเงินเข้าใจถึงข้อจำกัดนี้ จึงได้ออกแบบให้การผ่อนสินเชื่อที่อยู่อาศัยมีระยะเวลาผ่อนชำระยาวนานกว่าสินเชื่อประเภทอื่น แต่จะนานแค่ไหน ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับอายุของผู้ขอสินเชื่อ โดยสูงสุดมักไม่เกิน 30 ปี สถาบันการเงินแต่ละแห่งจะคิดอัตราดอกเบี้ยแตกต่างกันไป แต่มักใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงแบบลอยตัว (Floating) Rate เช่น MLR (Minimum Loan Rate) หรือ MRR (Minimum Retail Rate) โดยจะคิดดอกเบี้ยในอัตราที่มาก หรือน้อยกว่าอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงนี้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของผู้ขอสินเชื่อ นโยบายสินเชื่อ และต้นทุนของสถาบันการเงินนั้น

นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ผู้ขอสินเชื่ออาจต้องเป็นผู้รับภาระ เช่น ค่าจดจำนองหลักประกัน,ค่าสำรวจและประเมินราคาหลักประกัน เป็นต้น คิด...ก่อนซื้อบ้าน การตัดสินซื้อบ้าน นับเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิต จึงจำเป็นที่ต้องคิดอย่างรอบคอบ ซึ่งสิ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนตัดสินใจซื้อบ้านมีมากมาย เช่น ทำเลที่ตั้ง จำนวนสมาชิกในบ้าน ความสะดวกในการเดินทาง ราคา และความน่าเชื่อถือของโครงการ แต่สิ่งสำคัญที่สุดของการซื้อบ้านด้วยการขอสินเชื่อ คือ ความสามารถในการชำระหนี้ของเรา ซึ่งพิจารณาได้จาก

  • เงินคงเหลือในแต่ละเดือนหลังหักค่าใช้จ่ายจำเป็น
  • เงินออมที่มีอยู่เพื่อนำมาจ่ายเป็นเงินดาวน์ก่อนเริ่มผ่อนบ้าน
  • วงเงินที่จะได้รับ และอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย
  • จำนวนงวด และจำนวนเงินที่ต้องผ่อนในแต่ละงวด

ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line