วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

รู้ก่อนได้เปรียบ สินค้าดาวรุ่งปี 62 มีอะไรบ้าง มาดู!!

by Smart SME, 27 กันยายน 2561

ปี 2562 ที่ถึงนี้ สินค้าดาวรุ่งยังคงเป็นกลุ่มผู้สูงวัย แต่ที่เพิ่มเข้ามาคือกลุ่มคนรวย ซึ่งจะกระจายไปทั่วโลก เช่นเดียวกับธุรกิจด้านบริการที่ยังดีอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ สปา สุขภาพ บริการด้านดิจิทัลคอนเทนต์ต่างๆ เช่น ภาพยนตร์ สารคดี เกมส์ นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประเมินแนวโน้มสินค้าและบริการที่จะเป็นแนวโน้มของโลกในปี 2562 โดยพบว่าตลาดสินค้าเฉพาะกลุ่มจะมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น โดยกลุ่มผู้สูงอายุจะยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้น จากการที่มีจำนวนผู้สูงอายุมากขึ้น ทำให้ตลาดสินค้าและบริการสำหรับผู้สูงอายุมีการขยายตัวตามไปด้วย ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องตามเทรนด์ให้ทัน และผลิตสินค้าและบริการเพื่อป้อนความต้องการ โดยกลุ่มผู้สูงอายุจะมีทั้งกลุ่มคนสูงอายุที่รวยและจน โดยกลุ่มคนรวย สามารถเจาะได้โดยตรง แต่กลุ่มที่จน วิธีการเข้าสู่ตลาด ก็ต้องจับไปที่หน่วยงานที่ดูแลด้านสวัสดิการ ซึ่งจะทำให้เจาะตลาดได้ดีขึ้น ส่วนกลุ่มอื่นๆ ที่จะเติบโตสูง เช่น กลุ่มคนรวย หรือซูเปอร์ริช คนกลุ่มนี้มีอยู่ทุกประเทศ ไม่เว้นแม้กระทั่งประเทศที่หลายคนมองว่าเป็นประเทศยากจน แต่ก็มีคนรวย ซึ่งต้องหาให้เจอ หากเจอแล้ว วิธีการขายสินค้าก็ต้องแตกต่างจากเดิม เพราะคนกลุ่มนี้ จะเน้นความรวดเร็ว ถ้าอยากได้ ก็ต้องได้เลย ซึ่งต้องปรับตามให้ทัน หรือกลุ่มสัตว์เลี้ยง ที่มีแนวโน้มขยายตัว เพราะคนรักสัตว์มีมากขึ้น พร้อมที่จะซื้อสินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยง ทั้งอาหารสัตว์ เครื่องประดับสัตว์ และเสื้อผ้าสัตว์ เป็นต้น และกลุ่มสิ่งแวดล้อม สินค้าออร์แกนิกจะมาแรง เพราะคนเริ่มให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และรักสุขภาพกันมากขึ้น สำหรับบริการที่มีแนวโน้มเติบโต เช่น บริการด้านสุขภาพ สปา จะยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง บริการด้านดิจิทัลคอนเท็นต์ เช่น ภาพยนตร์ สารคดี เกมส์ ซึ่งปัจจุบันคนไทยเก่ง มีการขยายตลาดออกไปยังต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น และบริการด้านโลจิสติกส์ ที่จะมีการขยายตัวตามการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ รวมไปถึงบริการจัดส่งอาหาร ที่เริ่มเติบโตมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มของสินค้าใหม่ๆ ที่กำลังขยายตัว โดยหากจับตลาดได้ทันและทำได้รวดเร็ว ก็จะสร้างโอกาสส่งออกได้เพิ่มขึ้น เช่น ตลาดแมลง ที่ปัจจุบันเริ่มได้รับความนิยม มีทั้งแมลงทอด หรือแป้งโปรตีนจากแมลง หัวปลี ที่ใช้แทนเนื้อสัตว์ และกัญชา ที่กำลังจะถูกพัฒนาให้เป็นสินค้าอื่นๆ เป็นต้น

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line