วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ.รัฐบาลดิจิทัล อำนวยความสะดวกให้ประชาชน

by Smart SME, 3 ตุลาคม 2561

ครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.รัฐบาลดิจิทัล เชื่อมโยงข้อมูลรัฐทุกหน่วยงาน ยกเลิกใช้สำเนา อำนวยความสะดวกบริการประชาชน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยรัฐบาลดิจิทัล เพื่อให้ส่วนราชการปรับตัวให้ทันกับเทคโนโยลีสมัยใหม่ เชื่อมโยงข้อมูลถึงกันทุกหน่วยงาน หวังยกระดับการให้บริการกับประชาชน  โดยแผนระยะสั้น เมื่อชาวบ้านไปติดต่อส่วนราชการไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ด้วยการให้เจ้าหน้าที่ปรินต์เอกสารมาให้แล้วเป็นผู้ลงนามเซ็นรับรอง ประชาชนไม่ต้องเซ็นรับรอง เพียงยื่นบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดให้เจ้าหน้าที่ติดต่องาน ภายในวันที่ 5 พ.ย.61 นี้ ส่วนราชการทุกแห่งต้องใช้ระบบรับ จ่ายเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์ รองรับนโยบาย E-Payment ของรัฐบาล ขณะที่ สำนักงาน กพร.เปิดช่องทางรับร้องเรียนจากประชาชน ให้แจ้งว่าหน่วยงานใดไม่ดำเนินการตามข้อกำหนดเพื่อนำมาแก้ไขและสั่งการลงโทษ จากนั้นในปี 62 ในส่วนระบบสาระสนเทศ การเชื่อมโยงข้อมูลทุกด้านของส่วนราชการ ต้องเชื่อมโยงกันอย่างสมบูรณ์ โดยประชาชนไม่กรอกข้อมูลพื้นฐานซ้ำซ้อนเพิ่มเติมทุกครั้งที่ติดต่อส่วนราชการ อาจตอบคำถามเพิ่มเติมบางส่วนสำหรับงานเฉพาะด้านที่ขออนุญาต เพื่อลดการใช้สำเนาต่างๆ จากนั้นในปี 63 สำนักงาน กพร.พัฒนาเชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐ เพื่อเรียกดูข้อมูลออนไลน์จากส่วนราชการได้ครอบคลุมทั้งหมด โดยกำหนดให้ทุกส่วนราชการจัดทำข้อมูลดิจิทัลเชื่อมโยงกับหน่วยงานราชการอื่น ประมวลผลการใช้งาน เผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะที่ควรรับรู้ได้ เพื่อให้ชาวบ้านเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย และถูกต้อง ทันสมัย รวมทั้งจัดตั้งศูนย์ข้อมูลกลางแห่งชาติ โดยใช้เงินประมาณ 30,000 ล้านบาท ในการปรับปรุงข้อมูลดิจิทัล

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line