วันพุธ, เมษายน 24, 2567

ส่องรายได้เฉลี่ยครัวเรือนไทย 77 จังหวัด มากน้อยแค่ไหนมาดูกัน

by Smart SME, 3 ตุลาคม 2561

ทุกวันนี้ที่เราทำงานกันอย่างเหน็เหนื่อยในแต่ละวัน เพื่อให้มีรายได้เข้าสู่กระเป๋าสตางค์ เพื่อสามารถเลี้ยงชีพอยู่ในสังคมโดยไม่ต้องลำบากใคร อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลย คือ ประชากรแต่ละจังหวัดนั้นล้วนมีรายได้ที่ต่างกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ ที่เป็นตัวแปรสำคัญในการกำหนดรายได้ให้กับภายในจังหวัด โดยในบทความนี้ Smartsme จะพาไปสำรวจรายได้เฉลี่ยครัวเรือนไทย โดยอ้างอิงจากการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือน โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ประจำปี 2560 แล้วจังหวัดมีรายได้เฉลี่ยดีที่สุดมาดูกัน

 

 

สำหรับจังหวัดที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนครัวเรือนสูงที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่

  • กรุงเทพมหานคร 45,707 บาทต่อครัวเรือน
  • ปทุมธานี 41,484 บาทต่อครัวเรือน
  • นนทบุรี 40,861 บาทต่อครัวเรือน
  • ภูเก็ต 39,594 บาทต่อครัวเรือน
  • สุราษฎร์ธานี 38,026 บาทต่อครัวเรือน

โดยจากผลสำรวจ พบว่าครัวเรือนทั่วประเทศ มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 26,946 บาท โดยส่วนใหญ่เป็นรายได้ที่มาจากการทำงานร้อยละ 71.9 แบ่งเป็น ค่าจ้างและเงินเดือน ร้อยละ 45.1, กำไรสุทธิจากการธุรกิจร้อยละ 18.1 และกำไรสุทธิจากการทำการเกษตรร้อยละ 8.7 นอกจากนี้ ยังมีรายได้ที่ไม่ได้มาจากการทำงาน เช่น เงินที่ได้รับความช่วยเหลือจากบุคคลอื่นนอกครัวเรือน/รัฐ ร้อยละ 11.6, รายได้จากทรัพย์สิน เช่น ดอกเบี้ยร้อยละ 1.4 นอกจากนี้ ยังมีรายได้ที่ไม่ได้เป็นตัวเงินในรูปสวัสดิการ/สินค้า และบริการต่างๆ ที่ได้รับมาโดยไม่ต้องซื้อร้อยละ 13.8 ข้อมูลจาก :  สำนักงานสถิติแห่งชาติ


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line