วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

ถอดโมเดลธุรกิจภายใต้ร่ม “บุรีรัมย์” แบรนด์ จากเซราะกราวสู่โกอินเตอร์

by Anirut.j, 16 ตุลาคม 2561

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ PEA และต่อมาได้กลายเป็นบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในที่สุด จากวันนั้นถึงวันนี้ไม่มีใครคิดว่าการทำธุรกิจ โดยใช้โมเดลของกีฬาจะประสบความสำเร็จได้ จนคำว่าบุรีรัมย์กลายเป็นแบรนด์ที่ติดตลาดโกอินเตอร์ไปทั่วโลก

ก่อนอื่นเราต้องย้อนกลับไปก่อนว่าคนมากมายในสังคมมองว่าการทำทีมฟุตบอล โดยเฉพาะทีมระดับจังหวัด ส่วนใหญ่จะเข้ามาทำเพื่อหวังผลประโยชน์ หากจะมองหากำไรจากธุรกิจนี้แล้ว เรียกได้ว่าแทบมองหาแสงสว่างไม่เจอ แต่กรณีของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ถือว่าน่าสนใจ เพราะทุกวันนี้ได้กลายสภาพเป็นแบรนด์ที่ต่อยอดทางธุรกิจออกไปได้อย่างหลากหลาย จนใครต่อใครต้องมาเหลียวมองถึงแนวคิดการปั้นแบรนด์บุรีรัมย์เป็นที่เรียบร้อย

สำหรับบทความนี้ เรามาดูกันว่าธุรกิจภายใต้ “บุรีรัมย์” มีอะไรกันบ้าง มาดูกันเลย

ทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้คนรู้จักกับจังหวัดนี้มากยิ่งขึ้นกว่าเก่า ด้วยการบริหารที่มีเป้าหมายอย่างชัดเจน คือการก้าวสู่ความเป็นมหาอำนาจลูกหนังของประเทศไทย รวมทั้งพาตัวเองเข้าไปสู่การแข่งขันในระดับเอเชีย ซึ่งที่กล่าวมา บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำได้อย่างไม่มีที่ติ โดยสามารถคว้าแชมป์ไทยลีกได้ 6 สมัย, เอฟเอคัฟ 4 สมัย, ลีกคัฟ 5 สมัย และถ้วยพระราชทาน ก. 4 สมัย

โดยมีประโยคหนึ่งที่คุณเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “จะพาทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดเป็นแชมป์รายการต่างๆ ที่ลงแข่งขัน จนแฟนบอลต้องจำไม่ได้ว่าเคยได้แชมป์มากี่ครั้งแล้ว”

ทีม E-Sport

ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแส E-Sport ที่กลายเป็นกระแสอยู่ในโลกดิจิทัลปัจจุบัน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ดไม่พลาดที่จะเข้ามาส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมดังกล่าวที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตในอนาคต โดยเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ผ่านมา บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้เปิดตัวทีม E-Sport อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีการส่งผู้เล่นเข้าแข่งขันเกมฟุตบอลในรายการ Thai E-League Pro ไม่เพียงเท่านั้นบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังมีทีมเข้าแข่งขันในเกม ROV และ DotA อีกด้วย

รูปภาพจาก: buriramunited

สนามฟุตบอล Chang Arena

สนามฟุตบอล Chang Arena รังเหย้าสำหรับใช้เป็นสังเวียนแข้งของทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ด้วยคุณภาพ และสิ่งอำนวยความสะดวกของสนามที่ถูกรับรองโดยสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ, สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย และสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน ให้เป็นสนามฟุตบอลระดับฟีฟ่า สามารถใช้จัดการแข่งขันฟุตบอลต่างๆ ทั้งในระดับสโมสร และทีมชาติ

นอกจากนี้เกร็ดความรู้ที่น่าสนใจของสนามฟุตบอล Chang Arena คือเป็นสนามที่ถูกจารึกอยู่ในกินเนสส์บุ๊คว่าเป็นสนามที่ใช้เวลาก่อสร้างเร็วที่สุด โดยใช้เวลาแค่ 256 วันเท่านั้น

สนามแข่งรถ Chang International Circuit

ล่าสุดที่พึ่งแข่งขันจบไปสดๆ ร้อนๆ กับศึก Moto GP 2018 ที่สนาม Chang International Circuit จ.บุรีรัมย์ ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ ถือเป็นประวัติศาสตร์ให้ประเทศไทยถูกจารึกเป็นอีก 1 ชาติที่ได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขัน โดย 3 วันที่ทำการแข่งขันมียอดผู้ชม 222,535 คน ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ชมสูงสุดจาก 14 สนามที่ผ่านมา

รูปภาพจาก BuriramUnitedInternationalCircuit

ทั้งนี้ การแข่งขัน Moto GP 2018 สนามที่ 15 สร้างรายได้กว่า 3.1 พันล้านบาทให้กับประเทศไทย

โรงแรม Amari Buriram United

Amari Buriram United โรงแรมหรูสไตล์ฟุตบอลแห่งแรกของประเทศไทย ที่มีการตกแต่งสไลต์ฟุตบอลที่ได้แรงบันดาลใจมาจากทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โดยโรงแรมแห่งนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันทั้ง ฟรี WiFi อินเทอร์เน็ต, แผนกต้อนรับ 24 ชั่วโมง, บริการจองตั๋วเครื่องบิน รวมถึงอาหารและเครื่องดื่ม

รูปภาพ: Amari Buriram United

แบรนด์เสื้อผ้า BE BALLIN

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังมีแบรนด์สินค้าเป็นของตัวเองภายใต้ชื่อ BE BALLIN ที่มีทั้งเสื้อแข่งขัน, เสื้อยืด, ของที่ระลึก ตลอดจนผ้าขาวม้า, ผ้าไหม, ผ้ามัดหมี่ ที่ผสมผสานความทันสมัย อยู่ในกระแส แต่แฝงไปด้วยความเป็นท้องถิ่น ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line