วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

พาณิชย์ เปิด ‘รถเร่…น่าซื้อ’ เข้าดันเศรษฐกิจฐานราก ตอบรับผู้ถือบัตรคนจน

by Smart SME, 16 ตุลาคม 2561

วานนี้ (5 ต.ค. 61) ณ ตลาดเสรี พุทธมณฑลสาย 5 อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดตัวโครงการ “รถเร่…น่าซื้อ” สะดวก ดี มีคุณภาพ โดยกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ตอกย้ำถึงความตั้งใจที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก เพื่อสร้างโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าหรือคนตัวเล็ก โดยนโยบาย “รถเร่…น่าซื้อ” ที่กำกับดูแลโดยกรมการค้าภายในนี้ เกิดจากการที่รถเร่อยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนาน หากมีการยกระดับรถเร่ให้มีความน่าเชื่อถือ ก็จะสามารถสร้างอาชีพให้ผู้ประกอบการกลุ่มนี้ได้อย่างมั่นคง พร้อมขยายโอกาสให้ประชาชนได้มีช่องทางค้าขาย

 

 

รถเร่ถือเป็นตลาด ร้านขายของชำ หรือแม้แต่ร้านอาหารเคลื่อนที่ ที่จะคอยให้บริการสำหรับคนที่ไม่สะดวกเดินทางได้ออกมาจับจ่ายใช้สอยถึงหน้าบ้าน โดยต่อจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะสนับสนุนและขยายความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการรถเร่ไปทั่วประเทศ พร้อมแผนการพัฒนาให้เกิดเป็นธุรกิจที่โดดเด่น เช่น การตกแต่งรถให้สวยงาม มีสินค้าที่ได้คุณภาพ มาตรฐาน ข้อดีของรถเร่คือไม่ต้องเสียค่าเช่าที่ เสียแต่ค่าน้ำมันรถ ซึ่งถือเป็นอีกโอกาสของการทำธุรกิจค้าขาย ที่สำคัญกว่านั้น ผู้ประกอบการรถเร่ยังสามารถเข้าโครงการเพื่อให้บริการผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนได้ ไม่ว่าจะเป็นการรับชำระผ่านเครื่องรูดบัตร หรือผ่านแอปฯถุงเงินประชารัฐ ซึ่งโครงการสวัสดิการแห่งรัฐถือเป็นโครงการที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากสามารถช่วยแบ่งเบาภาระผู้ที่รายได้ต่ำ จึงมองว่าโครงการ “รถเร่…น่าซื้อ” จะสามารถเติมเต็มความต้องการของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้

 

ด้านผู้ประกอบการรถเร่ที่เข้าร่วมโครงการ มองว่าเป็นโครงการที่ดี เนื่องจากเข้ามาช่วยคนหาเช้ากินค่ำอย่างแท้จริง โดยการทำธุรกิจนี้ ช่วงเริ่มต้น ถือเป็นช่วงที่ยากที่สุด เพราะต้องหาเส้นทางเฉพาะที่ไม่ทับกับคนอื่น และต้องค่อยๆสะสมฐานลูกค้าประจำ ส่วนใหญ่จะเริ่มออกขายในช่วงเที่ยงถึงหนึ่งทุ่ม โดยจะเลือกซื้อสินค้าต่างๆในตลาดที่มีทุกอย่างครับครัน จากนั้นก็จะนำไปแบ่งบรรจุถุงตามที่ผู้บริโภคต้องการ

 

หัวใจความสำเร็จของการทำธุรกิจรถเร่ คือการเข้าใจความต้องการของกลุ่มลูกค้า เลือกขายสินค้าที่ลูกค้าต้องการในราคาถูก มีอัธยาศัยไมตรีที่ดี มีการลดแลกแจกแถม และให้เครดิตติดไว้ก่อน ทำให้ได้ลูกค้าประจำมากมาย บางรายกลับจากท่องเที่ยวถึงขั้นซื้อของมาฝาก กลายเป็นความสัมพันธ์แบบญาติสนิท มิตรสหาย ส่วนกรณีที่มีห้างค้าปลีกรายใหญ่ออกมาให้บริการรถเร่นั้น ขณะนี้ยังไม่เกิดปัญหา แต่มองว่าน่าจะไม่กระทบ เนื่องจากมีฐานลูกค้าอยู่แล้ว ทั้งโครงการนี้จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในเรื่องสินค้าที่มีคุณภาพ ตาชั่งผ่านการตรวจสอบว่าได้มาตรฐาน และตอบโจทย์ความต้องการของผู้ที่ถือบัตรคนจนได้

 

สำหรับหลักเกณฑ์การรับสมัครผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ “รถเร่…น่าซื้อ” ผู้ค้าต้องมีความพร้อมและสมัครใจเข้าร่วมโครงการ และให้ความร่วมมือในด้านการดูแลที่เป็นธรรม ทั้งเรื่องราคาและปริมาณ ทั้งต้องมีใบขับขี่ ต่อภาษีรถยนต์ทุกปี หากมีข้อสงสัย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ สายด่วน 1569

Tag :

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองชั้นนำด้านการท่องเที่ยวของเอเชียในปี 2567

“DestinAsian” นิตยสารเกี่ยวกับการเดินทาง จัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชีย

SmartSME Line