วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

ผลไม้ไทยฮิตในจีน ยอดขาย 8 เดือนแรก พุ่ง 24,000 ลบ.

by Smart SME, 17 ตุลาคม 2561

ผลไม้ไทยฮิตในจีน ยอดขายพุ่งพรวด 8 เดือนแรกยอดขายสูงกว่ายอดขายตลอดทั้งปีของปีที่ผ่านมา ทุเรียนครองแชมป์ เผย ยังต้องการมะม่วง มะพร้าวน้ำหอม มังคุด ลำไย และส้มโอ

นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภาพรวมการส่งผลไม้ไทยไปขายในตลาดสาธารณรัฐประชาชนจีนว่า ภาพรวมผลไม้ไทยที่ส่งเข้ามาขายในสาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วง 8 เดือนแรกปี 2561 มีมูลค่าประมาณ 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 24,000 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาคิดเป็นร้อยละ 54 จากยอดส่งออกตลอดปีที่ผ่านมา ทั้งปีที่มียอดรวมประมาณ 670 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสินค้าหลักที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนมากที่สุด มีสัดส่วนมากถึงร้อยละ 80 คือ ทุเรียน

ล่าสุด เตรียมเจาะตลาดระดับบน ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยการนำของ นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่เดินทางไปร่วมการเปิดตัวข้าวไทยของอาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งอาลีบาบา ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ นำข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว ผลไม้และผลิตภัณฑ์ผลไม้ เข้าสู่การขายในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีคอมเมิร์ซ ด้วยการสร้าง Thai Flagship Store บนเว็บไซต์ Tmall.com เว็บขายออนไลน์ ในลักษณะ B2C ที่ใหญ่ที่สุดในจีน

การเดินทางไปครั้งนี้ได้หารือกับห้างเซ็นจูรี่ ตลาดระดับบนรายใหญ่ของจีน ที่มีสาขากว่า 200 สาขา ที่ขณะนี้มีความต้องการนำเข้าผลไม้และสินค้าอื่นๆ จากประเทศไทย นอกจากทุเรียนไทยที่ได้รับความนิยมอย่างสูงแล้ว ยังต้องการมะม่วง มะพร้าวน้ำหอม มังคุด และลำไย และส้มโอ เป็นต้น ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะเชิญผู้ประกอบการจีนเข้าไปทำการจับคู่ธุรกิจในประเทศไทยเพื่อนำเข้าผลไม้จากไทยต่อไป

นอกจากนี้ ยังการขายสินค้าเกษตรไทย นอกจากการขายทั่วไปตามปกติหรือเรียกว่า การขายแบบออฟไลน์แล้ว กระทรวงพาณิชย์ยังร่วมมือกับอาลีบาบา กรุ๊ป ส่งเสริมนำขึ้นขายบนเว็บไซต์ Tmall.com ขายแบบออนไลน์ด้วย โดยอาลีบาบาสนใจเพิ่มประเภทสินค้าเกษตรจากไทยมากขึ้น ช่วยให้สินค้าไทยกระจายได้อย่างรวดเร็วทั่วถึง เพราะอาลีบาบา สามารถส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง โดยหากเป็นคำสั่งซื้อออนไลน์ภายในมณฑลเดียวกันสามารถจัดส่งถึงมือผู้ซื้อได้ภายใน 24 ชั่วโมง และหากต่างมณฑลสามารถจัดส่งถึงมือผู้สั่งซื้อได้ภายใน 72 ชั่วโมง ซึ่งการขายในช่วง 6 เดือนนับจากเปิดตัวในวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา เติบโตอย่างรวดเร็ว คาดหวังว่า สิ้นปีการเติบโตจะทำได้ตัวเลข 2 หลักสำหรับตลาดออนไลน์

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ฝากถึงเกษตรกรไทยและผู้ค้าสินค้าผลไม้ว่า ขอให้รักษามาตรฐานคุณภาพของสินค้า เนื่องจากการส่งออกสินค้าไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ การนำสินค้าเข้าแต่ละประเทศจะมีข้อกำหนดในด้านต่างๆ ซึ่งหากสามารถรักษาคุณภาพได้มากเท่าใด โอกาสในการส่งออกต่างประเทศก็จะเพิ่มขึ้นมากตามไปด้วย และโอกาสได้ราคาดีก็จะดีขึ้นตามไปด้วย


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

SmartSME Line