วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

อินโนสเปซ ศูนย์พัฒนาเครื่องมือด้านนวัตกรรมสนับสนุน SME

by Smart SME, 26 ตุลาคม 2561

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมนวัตกรรม หรือ อินโนสเปซ สำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (SME) และผู้ประกอบการใหม่ (Startup) และเป็นไซเบอร์พอร์ตไทยแลนด์
ซึ่งจะร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) ในการจัดตั้งในรูปแบบเบื้องต้นที่อาจเป็นสถาบันหรือมูลนิธิเพื่อการขับเคลื่อน คาดว่าภายใน 2 เดือนจากนี้จะมีความชัดเจนด้านรูปแบบหน่วยงานมากขึ้น และพื้นที่ที่คาดว่าจะดำเนินการคือ วังจันทร์วัลเลย์ ซึ่งอยู่ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) จ.ระยอง และลำดับต่อไปอาจขยายไปยัง จ.เชียงใหม่

นอกจากนี้จะเชื่อมโยงองค์ความรู้กับองค์การสภาการพัฒนาการค้าฮ่องกง หรือ HKTDC ที่ส่งเสริมสตาร์ทอัพของฮ่องกง เนื่องจากฮ่องกงเป็นพื้นที่ที่มีความสามารถในการสร้างสตาร์ทอัพ โดยประธาน HKTDC เตรียมกำหนดการหารือกับภาครัฐของไทยในเดือน พ.ย.นี้ ดังนั้น คาดว่าจะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือเพื่อขอความร่วมมือขอคำแนะนำ

เพื่อยึดโยงข้อมูลร่วมกับไซเบอร์พอร์ตฮ่องกง โดยถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะสรุปให้เป็นรูปธรรมเพื่อเปิดตัวและแนะนำอินโนสเปซกับไซเบอร์พอร์ตฮ่องกง นอกจากนี้ อาจจะดึงทุนจากเวนเจอร์แคปปิตอลในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมาร่วมด้วย

ขณะเดียวกันยังมีแผนยกระดับโรงงานสถานประกอบการไทยให้สอดรับกับอุตสาหกรรม 4.0 หรือแฟกตอรี 4.0 ให้มียุทธศาสตร์ที่เดินหน้าไปได้อย่างชัดเจน เช่น โรงงานต้องมีเทคโนโลยี ภาครัฐจะช่วยยกระดับได้อย่างไร พัฒนาบุคลากรป้อนภาคอุตสาหกรรมให้สอดรับกับความต้องการ ช่วยสร้างอาชีพและสร้างรายได้ โดยจะยึดโยงกับเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือเซอร์คิวลาร์อีโคโนมี ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ 12

“เรื่องนี้ไม่ใช่ของใหม่ แต่เป็นแนวคิดที่ใช้วัตถุดิบให้คุ้มค่าที่สุด เพราะทุกอย่างมีมูลค่าในตัว เราต้องใช้มูลค่าของทรัพยากรให้ได้มากที่สุด โดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ตามโจทย์ที่รัฐบาลตั้งไว้ โยงไปสู่การพัฒนาบุคลากรในสถาบันการศึกษา และผู้ประกอบการรายใหม่” นายอุตตม กล่าว


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line