วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

เผย 5 รัฐวิสาหกิจ กิจการโต ส่งรายได้เข้าคลังสูงสุดในปี61

by Smart SME, 26 ตุลาคม 2561

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เผยว่า ปีงบประมาณ 2561 (ต.ค. 60 – ก.ย. 61) สคร.สามารถจัดเก็บเงินนำส่งรายได้แผ่นดินจาก รัฐวิสาหกิจ และกิจการ ที่กระทรวงการคลังถือหุ้นได้จำนวน 1.57 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่า 2 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 15% ของเป้าหมาย ที่ตั้งไว้ก่อนหน้า 1.37 แสนล้านบาท โดยรัฐวิสาหกิจที่นำส่งรายได้สูงสุด 5 ลำดับแรก ได้แก่

1. สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นำส่งรายได้กว่า 4.08 หมื่นล้านบาท

2. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 2.07 หมื่นล้านบาท

3. บริษัท ปตท. 1.75 หมื่นล้านบาท

4. ธนาคารออมสิน 1.73 หมื่นล้านบาท

5. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 1.17 หมื่นล้านบาท

โดย 5 อันดับนี้ คิดเป็น 69% ของการนำส่งรายได้สะสมทั้งหมด ซึ่งการจัดเก็บรายได้ที่สูงเกินเป้า มีสาเหตุจากรัฐวิสาหกิจมีผลประกอบการในภาพรวมที่ดีขึ้น ทั้ง สคร.ก็ได้ผลักดันให้รัฐวิสาหกิจพัฒนากระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ เน้นการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาปรับใช้อย่างสร้างสรรค์

Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line