วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

EEC-JETRO สานต่อความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่น ยกระดับการลงทุน

by Smart SME, 16 ตุลาคม 2561

รมว.ก.อุตฯ ชวนนักลงทุนญี่ปุ่นร่วมพัฒนา EEC เต็มรูปแบบ ทั้งด้านการลงทุน พัฒนาบุคลากร สิ่งแวดล้อม และเมืองใหม่ พร้อมรับนักลงทุนมิเอะ เยือนไทยกลางเดือนหน้า หวังตั้งสถาบัน THAI-MIE Innovation Center เดินหน้าพัฒนาอุตฯอาหารแปรรูปร่วมกัน

ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่างสำนักงาน EEC หรือสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (JETRO) ถือเป็นการตอกย้ำความเป็นหุ้นส่วนระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยที่ดำเนินมานาน โดยจะเป็นประโยชน์ของประเทศไทยในหลายภาคส่วนไปพร้อมกันไม่ใช่เฉพาะแค่พื้นที่ EEC

“วันนี้โครงการ EEC ถือว่ามีความก้าวหน้าอย่างอย่างมาก ในด้านของโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งตนเชื่อว่าความก้าวหน้าเหล่านี้จะช่วยสร้างความมั่นใจกับนักลงทุนญี่ปุ่นและต่างประเทศอื่นๆ ดังนั้น ก้าวต่อไปจากนี้จึงไม่ใช่เพียงแค่การลงทุน แต่จะเป็นเรื่องของการพัฒนาบุคลากร สิ่งแวดล้อม และเมือง ที่จะมีพร้อมๆ กันใน EEC โดยความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่นในด้านต่างๆ จะต้องมีการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมในปีหน้าให้ได้”

ทั้งนี้ JETRO จะเป็นหน่วยงานที่จะเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่าง EEC ภาคอุตสาหกรรม ภาคผู้ประกอบการไทย ร่วมกับผู้ประกอบการในประเทศญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี ซึ่งจากการเชื่อมโยงดังกล่าวจะทำให้เกิดความเชื่อมโยงในด้านอื่นๆ อีกด้วย เช่นการนำคณะนักลงทุนญี่ปุ่นจากจังหวัดมิเอะมาเยือนประเทศไทยในช่วงกลางเดือน พ.ย.61 ที่จะถึงนี้

สำหรับการมาเยือนประเทศไทยของนักลงทุนญี่ปุ่นจากจังหวัดมิเอะนั้น จะมีผู้ว่าราชการจังหวัดมิเอะเป็นผู้นำ โดยจะมีความร่วมมือเรื่องของการจัดตั้งศูนย์Thai-Mie Innovation Center เพื่อเป็นศูนย์พัฒนาด้านวัตกรรมใหม่ที่ญี่ปุ่นและไทยมีความสนใจร่วมกัน รวมทั้งเรื่องของผลักดัน Startup โดยเริ่มต้นที่เรื่องของอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป ซึ่งเป็นที่สนใจของทั้ง 2 ฝ่าย โดยมีสถาบันอาหารเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line