วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2567

พายุ น้ำ ฝน รู้ได้ในแอปฯเดียว ThaiWater Mobile Application

by Smart SME, 17 ตุลาคม 2561

ThaiWater เป็นแอปพลิเคชันสำหรับติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศของประเทศไทย จากคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ โดยสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่พัฒนาต่อยอดมาจากโครงการระบบเครือข่ายเพื่อการจัดการทรัพยากรน้ำแห่งประเทศไทย ในพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงและเข้าใจข้อมูลเรื่องน้ำและอากาศได้ง่ายขึ้น

แอปพลิเคชัน ThaiWater จะเป็นสรุปภาพรวมเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำและอากาศ ทั้งสถานการณ์พายุ ปริมาณฝนตก 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ระดับน้ำในลุ่มน้ำ ปริมาณน้ำในเขื่อน คาดการณ์ฝนและคลื่นในอ่าวไทยล่วงหน้า 3 วัน

ข้อมูลสำคัญในการติดตามสถานการณ์น้ำและอากาศ ประกอบด้วย
“ฝน” จะแสดงข้อมูลปริมาณน้ำฝน ว่าแต่ละพื้นที่ของประเทศมีปริมาณฝนตกมากน้อยเพียงใด รวมทั้งสามารถดูภาพรวมฝนตกทั่วประเทศในรูปแผนที่ได้ และยังเลือกดูกราฟปริมาณน้ำฝนย้อนหลัง 7 วัน และ 24 ชั่วโมง ในแต่ละพื้นที่ได้ด้วย

“ระดับน้ำ” จะแสดงข้อมูลของระดับน้ำที่สถานีวัดต่างๆ เมื่อกดเข้าไปดูข้อมูลของสถานีนั้น จะมีกราฟแสดงปริมาณน้ำย้อนหลัง 3 วัน และ 24 ชั่วโมง โดยกราฟจะแสดงข้อมูลระดับน้ำ ระดับท้องน้ำ และระดับตลิ่ง

นอกจากนี้ยังสามารถกดเพิ่ม “สถานที่โปรด” คือการเพิ่มจังหวัดต่างๆ ที่ต้องการดูข้อมูล และดูการ “แจ้งข่าว” เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำต่างๆ ได้ด้วย

จากคลังข้อมูลน้ำของพระราชา พัฒนาเป็นคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ เผยแพร่ข้อมูลสู่ประชาชนผ่านเว็บไซต์ www.thaiwater.net และพัฒนาเป็น ThaiWater Mobile Application ให้ประชาชนทั่วไปสามารถใช้ติดตามสถานการณ์น้ำและอากาศได้โดยสะดวก ทุกที่ ทุกเวลา สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaiWater ไปใช้ได้ฟรีแล้ววันนี้ ทั้งระบบ iOS และ Android

ที่มา : http://www.most.go.th/main/th/knowledge/sti-genius-of-king/7376-thaiwater-mobile-application

Tag : ThaiWater

Mostview

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line