วันอังคาร, เมษายน 23, 2567

เกาหลีใต้นำเทคโนโลยี AI สร้างโรงแรมอัจฉริยะในเวียดนาม

by Phongsak Kowatcharakul, 16 ตุลาคม 2561

KT Corp. บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เตรียมนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในโรงแรม อพาร์ทเมนต์ อาคาร และเมืองใหญ่ในต่างประเทศ โดยเริ่มจากเวียดนาม

KT ได้ลงนามข้อตกลงกับ Hoa Binh Construction Group (HBC) JVC บริษัทก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม เพื่อเปิดตัวโรงแรมและอพาร์ทเมนต์เทคโนโลยี AI ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังตกลงที่จะร่วมมือกันพัฒนาอาคารและเมืองอัจฉริยะในมหานครต่างๆ

โดยมีแพลตฟอร์ม GiGA Genie เป็นเครื่องมือทรงพลังที่ KT นำมาใช้เพื่อสร้างอาคารอัจฉริยะต่างๆ ซึ่ง Genie สามารถนำไปใช้กับอพาร์ทเมนต์ รีสอร์ท และโรงพยาบาลได้

KT คือผู้บุกเบิกเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมโรงแรม โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดโรงแรมแห่งแรกในเกาหลีใต้ที่นำเอาเทคโนโลยี AI มาช่วยให้บริการ นั่นคือ โรงแรม Novotel Ambassador Seoul Dongdaemun Hotels & Residences นอกจากนั้นยังมีแผนเปิดโรงแรมลักษณะดังกล่าวอีกสามแห่งในกรุงโซลภายในปี 2563 โดยร่วมมือกับเครือโรงแรมชั้นนำ

GiGA Genie Hotel แพลตฟอร์มบริการโรงแรมขุมพลัง AI ของ KT พัฒนาต่อยอดมาจาก GiGA Genie มีเดียฮับสำหรับบ้านอัจฉริยะขุมพลัง AI แพลตฟอร์มแรกของโลกที่เปิดตัวเมื่อปี 2560 และมีผู้ลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 1 ล้านรายในเกาหลีใต้ แพลตฟอร์มดังกล่าวสั่งการด้วยเสียงและผู้ใช้สามารถมองเห็นการสั่งการผ่านหน้าจอทัชสกรีนหรือหน้าจอโทรทัศน์

GiGA Genie Hotel เป็นระบบอินโฟเทนเมนท์สั่งการด้วยเสียงที่มีฟังก์ชั่นมากมาย ทำให้สามารถใช้เสียงควบคุมไฟ อุณหภูมิ และทีวีภายในห้องพักของโรงแรมได้ เช่น "Genie ช่วยปรับอุณหภูมิห้องเป็น 20 องศา" เป็นต้น นอกจากนั้นยังใช้เสียงสั่งการอุปกรณ์อื่นๆในห้องและในห้องน้ำได้อีกด้วย

ระบบสั่งการด้วยเสียงดังกล่าวรองรับคำสั่งภาษาเกาหลีและภาษาอังกฤษ โดยจะมีการเพิ่มภาษาอื่น เช่น ภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่นในภายหลัง นอกจากนี้ KT ยังวางแผนเพิ่มบริการช่วยเหลืออื่นๆในแพลตฟอร์ม GiGA Genie Hotel เช่น บริการตรวจสอบบิล บริการเช็คเอาท์ รวมถึงบริการชำระค่าสินค้าในมินิบาร์และค่าบริการในห้องพักอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมี GiGA eyes ที่สามารถวิเคราะห์ภาพและวิดีโอเพื่อตรวจสอบการบุกรุกแบบเรียลไทม์ทั้งภายในและภายนอกโรงแรม ทั้งยังทำหน้าที่เป็นระบบตรวจจับไฟไหม้ตลอด 24 ชั่วโมงด้วย นอกจากนั้นยังมีการใช้ KT-MEG ระบบจัดการไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการวิเคราะห์บิ๊กดาต้าเพื่อคาดการณ์และควบคุมอุปสงค์ไฟฟ้าในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด

Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line