วันอังคาร, เมษายน 23, 2567

กอช. ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์ ดึงแรงงานนอกระบบรับสวัสดิการ

by Smart SME, 18 ตุลาคม 2561

กอช. ร่วมกับ ตลาดหลักทรัพย์ ดึงแรงงานนอกระบบ 21 ล้านคน รับสวัสดิการทางด้านการเงินผ่านทางกองทุนการออมแห่งชาติ พร้อมรับเงินสบทบทุนจากภาครัฐ และมีบำนาญหลังเกษียณ


นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เผยว่า ปัจจุบันแรงงานในระบบมีอยู่ราว 40 ล้านคน เป็นกลุ่มแรงงานนอกระบบอยู่ประมาณ 21 ล้านคน ซึ่งกลุ่มนี้เป็นผู้ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนหรือสวัสดิการทางด้านการเงินเพราะไม่ใช่ข้าราชการ จึงไม่เข้าเกณฑ์ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ไม่ได้อยู่กับภาคเอกชนจึงไม่มีสิทธิรับเงินสมทบจากจากนายจ้างของประกันสังคม ฉะนั้นจึงเป็นกลุ่มที่ภาครัฐต้องเข้ามาสนับสนุน ผ่านทางกองทุนการออมแห่งชาติ ซึ่งรัฐจะให้เงินสมทบสามารถนำไปลดหย่อนภาษี และมีบำนาญหลังเกษียณอีกด้วย

กอช.จึงได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง “การส่งเสริมความรู้ทางการเงิน” ระหว่างตลาดหลัพทรัพย์แห่งประเทศไทย และกองทุนการออมแห่งชาติ เป็นเพื่อเสริมสร้างระบบบำนาญให้แก่ผู้ที่เป็นแรงงานนอกระบบ แรงงานอิสระ นักเรียน นิสิตและนักศึกษา ที่ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33, มาตรา 39, มาตรา 40 ทางเลือก 2 กับ 3 ไม่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และไม่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ จึงจะได้รับการสบทบ

ก่อนหน้านี้ ทางตลาดหลักทรัพย์ ได้เข้าไปฝึกอบรมให้เป็นเทรนเนอร์เรื่องการเงินให้กับพนักงานทุกคนของ กอช. เริ่มจากพนักงานเองก่อน แล้วเดินสายไปสู่ผู้นำชุมชน เพื่อนำข้อมูลความรู้ไปเผยแพร่ต่อ ซึ่งได้มีการทำในระยะแรกไปแล้ว 2 รุ่น ครั้งละ 80 คน และเป็นการเดินสายออกไปในภูมิภาคต่างๆ

หลังจากลงพื้นที่พบว่า ชาวบ้านยังขาดความรู้มีความรู้เรื่องเหล่านี้น้อยมาก ปัจจุบันสมาชิก กอช. มีอยู่ราว 590,000 คน ตั้งเป้าหาสมาชิกเข้ามาลงทุนเพิ่มให้ได้ 1 ล้านคน ขั้นต่ำ 7 แสนคนในปีนี้ จากกลุ่มเป้าหมาย 21 ล้านคน สำหรับ กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เป็นช่องทางการออมขั้นพื้นฐานให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับความคุ้มครองให้ได้รับผลประโยชน์ในรูปแบบของ “บำนาญ” เพื่อเป็นการสร้างความเท่าเทียมและเป็นธรรมในการดูแลจากภาครัฐ เกณฑ์ผู้ที่จะเป็นสมาชิก กอช. คือ

1.มีสัญชาติไทย

2.อายุไม่น้อยกว่า 15 ปี และไม่เกิน 60 ปี

3.ไม่อยู่ในกองทุนตามกฎหมายอื่นที่ได้รับเงินสมทบจากรัฐหรือนายจ้าง

4.ไม่อยู่ในระบบบำเหน็จบำนาญภาครัฐหรือเอกชน

(ทางข้าราชการและลูกจ้างเอกชนสามารถสมัครได้ แต่รัฐจะไม่สมทบเงินให้)

สิทธิประโยชน์ที่สมาชิกจะได้รับ คือ เงินสะสม, เงินที่รัฐสมทบ อายุ 15 – 30 ปี รัฐบาลให้เงินสมทบ 50% ของเงินสะสม แต่ไม่เงินปีละ 600 บาท อายุ 30 – 50 ปี รัฐสมทบให้ 80% ไม่เกินปีละ 960 บาท และ 50 ปีขึ้นไปรัฐให้เงินสมทบ 100% แต่ไม่เกินปีละ 1,200 บาท, ดอกเบี้ยเงินฝาก (มีการค้ำประกันผลตอบแทนจากภาครัฐ ไม่ให้ต่ำกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 12 เดือนของธนาคารออมสิน ธกส.) นอกจากนี้จะได้รับเงิน บำนาญ และนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

ช่องทางการสมัครสมาชิกผ่านทาง ธนาคารออมสิน, ธนาคาร ธกส., ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารกรุงไทย สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองทุนการออมแห่งชาติ


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line