วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

เจาะ ธุรกิจเสื้อผ้ามือสอง ชิ้นละ 35 บาท ให้สำเร็จหลักล้าน

by Smart SME, 17 ตุลาคม 2561

จะเห็นว่าผู้ประกอบการเสื้อผ้ามือสองประเทศไทยในปัจจุบันมีจำนวนไม่น้อย ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นผู้ประกอบการรายเล็กๆ แต่ด้วยแนวโน้มผู้บริโภคที่นิยมหันมาจับจ่ายสินค้าประเภทนี้มีมากขึ้น ผู้ประกอบการจึงต้องเร่งสร้างโอกาส ซึ่งหนึ่งในกรณีศึกษา ที่ Smart SME จะพาไปรู้จักคือ แบรนด์ ZOZO by Emmy ที่สามารถต่อยอด ธุรกิจเสื้อผ้ามือสอง ชิ้นละ 35 บาท ให้มีรายได้หลักล้าน ยุพาวรรณ อัจฉราพรเพ็ญ ซีอีโอ บริษัท กู้ดดิ้ง 129 จำกัด เจ้าของธุรกิจเสื้อผ้ามือสอง ZOZO by Emmy เล่าว่า ตนเองได้ทำธุรกิจเสื้อผ้ามือสอง มากว่า 7 ปี โดยเริ่มต้นกับพนักงานเพียง 3 คน ช่วยกันทำงานในทุกตำแหน่ง เน้นการส่งเสื้อผ้างานกระสอบให้ผู้ค้าในตลาดโรงเกลือเป็นหลัก โดยเสื้อผ้าทั้งหมดนำเข้ามาจากผู้ค้าส่งเสื้อผ้ามือสองรายใหญ่ประเทศญี่ปุ่น แต่ด้วยความต้องการยกระดับสินค้ามือสอง จึงเปิดตลาดเสื้อผ้ามือสองแบบใหม่ขึ้น ด้วยการคัดสรรค์สินค้าเกรด A จากแหล่งที่มาคุณภาพ ความสวยงามในเรื่องดีไซน์ รวมถึงผ่านขั้นตอนการอบ ซัก และฆ่าเชื้อ จึงมั่นใจได้ในความสะอาด พร้อมใช้งานทันที สำหรับราคาขาย 1,000 ตัวขึ้นไปราคาจะอยู่ที่ตัวละ 35 บาท โดยสามารถสร้างยอดขายได้เดือนละกว่า 1 คอนเทนเนอร์ หรือราว 10 ตัน ลูกค้าที่มาซื้อส่วนใหญ่ เป็นพ่อค้าแม่ค้าขายของแบรนด์เนม ผู้ขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ และซื้อใช้เอง ตามลำดับ ข้อดีของการนำสินค้ามือสองจากญี่ปุ่น คือจะได้สินค้าที่มีสไตล์หลากหลายและสภาพดี เนื่องจากญี่ปุ่นมีหลายฤดู มีการถนอมเสื้อผ้า และเปลี่ยนการแต่งตัวตลอดเวลา สำหรับกลยุทธ์การขาย ใน 1,000 ตัวที่ชื้อไป ลูกค้าจะได้สินค้าหลากหลายรูปแบบไม่ซ้ำกัน เช่น เชิ้ต ชุดทำงาน เดรส แจ็กเก็ต เสื้อโค้ท กระโปรง กางเกง ฯลฯ เพื่อผู้ประกอบการที่ซื้อไปขาย สามารถต่อยอดโอกาสทางการค้าได้ ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยหันมาใช้สินค้ามือสองสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกเพศ ฐานะ ระดับการศึกษาและอาชีพ ซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะเสื้อผ้าเท่านั้น ทั้งล่าสุดยังได้รับการติดต่อให้ไปวางสินค้าในห้างต่างจังหวัดหลายแห่ง จึงมองว่าธุรกิจนี้มีโอกาสเติบโตสูง หากมีความเข้าใจในความต้องการเฉพาะของผู้บริโภคในแต่กลุ่ม ส่วนในเรื่องความซื่อสัตย์ต่อลูกค้าก็สำคัญมากในการทำธุรกิจนี้

ภูมิใจที่เข้ามาทำธุรกิจนี้ เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยต่อยอดให้ผู้ค้ามือสองรายเล็กๆมากมาย เนื่องจากราคาต่อชิ้น 35 บาทที่ซื้อจากเราไป เขาสามารถนำไปต่อยอดกำไรเป็นหลักร้อยได้ เกิดเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ยืนยาว โดยอนาคตวางแผนจะขยายตลาดไปในหลายๆประเทศ อย่างแถบเพื่อนบ้านก็ เช่น สปป.ลาวและกัมพูชา รวมไปถึงฝั่งยุโรปอย่างเยอรมัน


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line