วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2567

ภาคเกษตร เฮ! แผนโลจิสติกส์ งบ 2.5 หมื่นล้าน ผ่านฉลุย

by Smart SME, 18 ตุลาคม 2561

ครม.เห็นชอบแผนพัฒนาโลจิสติกส์ขนส่งสินค้าเกษตร วงเงิน 25,511 ล้านบาท หวังลดต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศ อำนวยความสะดวกขนส่ง อ้อย น้ำตาล ข้าว ยางพารา

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแผนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์และโซ่อุปทานภาคเกษตร ตามข้อเสนอกระทรวงเกษตรฯ วงเงิน 25,511 ล้านบาท ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ (ปี 60-64) 524 โครงการ วงเงิน 808,768 ล้านบาท

โดยหวังลดขั้นตอนการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ สำหรับขนส่งสินค้า อ้อย น้ำตาล ข้าว ยางพารา สินค้าแช่แข็ง และวัตถุอันตราย โดยต้องปรับลดขั้นตอนให้ได้ร้อยละ 50 ภายในเดือนธันวาคม 2561 ด้วยการดึงบริษัท กสท โทรคมนาคม พัฒนาระบบ National single Window (NSW) ร่วมกับศุลกากรและสำนักงาน ก.พ.ร. โดยจัดทำตัวชี้วัดทุกหน่วยงานที่ร่วมโครงการ

ทั้งนี้ จากการประเมินประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ประจำปี 2561 ของธนาคารโลก ไทยขยับอันดับจาก 45 เพิ่มเป็นอันดับ 32 ของโลก และอันดับ 2 ของกลุ่มอาเซียน คาดว่าปี 2560 ต้นทุนการขนส่งโลจิสติกส์ลดลงเหลือร้อยละ 13.8 ต่อจีดีพี ส่วนต้นทุนการขนส่งสินค้าและบริหารจัดการลดลงเหลือร้อยละ 7.5 รัฐบาล (ทราบตัวเลขชัดเจนของปี 60 ในปี 61) จึงต้องการยกระดับโครงข่ายการขนส่งสินค้าของไทยผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพัฒนาขนส่งชายฝั่ง การขนส่งทางน้ำเป็นร้อยละ 17.10 ต้นทุนขนส่งทางน้ำลดลง 38,179 ล้านบาทต่อปี ประหยัดพลังงานขนส่งสินค้าภาคคมนาคม 16,390 ล้านบาทต่อปี และลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุด้านคมนาคม 2,067 ล้านบาทต่อปี


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

Sundar Pichai ซีอีโอของ Google เริ่มต้นทำสิ่งนี้ในตอนเช้า เรื่องง่ายๆที่ใครก็ทำได้

เรื่องที่จะมาเล่าในครั้งนี้เป็นเรื่องราวของ Sundar Pichai ซีอีโอของ Google ที่เริ่มต้นทำสิ่งนี้ในตอนเช้า กิจวัตรที่เขาทำคืออะไรมาหาคำตอบกัน

SmartSME Line