วันพุธ, เมษายน 24, 2567

ไฟเขียวแก้ไข พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์เพลง-หนัง-ภาพ

by Smart SME, 18 ตุลาคม 2561

ครม.เห็นชอบแก้ไข พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์เพลง-หนัง ดูแลการเผยแพร่บนสื่ออินเทอร์เน็ต เพื่อให้สอดคล้องกติกาสากลและสนธิสัญญา WIPO ในการสร้างเพลง ภาพยนตร์ นำออกภายใน 15 วัน โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการศาล

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และการเข้าสมัครเข้ารับเป็นภาคีสนธิสัญญา ว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO Copyright Treaty)

เพื่อปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับการคุ้มครองมาตรการทางเทคโนโลยี ข้อจำกัดความรับผิดของผู้ให้บริการและสร้างกลไกความร่วมมือระหว่างผู้ให้บริการและเจ้าของลิขสิทธิ์ในการส่งเสริมการค้าที่เป็นธรรมบนสื่ออินเทอร์เน็ต เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางสากลและสนธิสัญญาขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก อาทิ ภาพ เพลง ภาพยนตร์

สาระสำคัญของการแก้ไข เช่น ข้อจำกัดการรับผิดของ Internet Service Provider (ISP) โดยการนำการแจ้งเตือน (Notice) และการนำออก (Takedown) ภายใน 15 วัน โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการทางศาล เป็นความร่วมมือระหว่างเจ้าของลิขสิทธิ์กับ ISP โดย ISP จะไม่ต้องรับผิดชอบทางคดีความ ครอบคลุมถึงการให้บริการ จำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้ หรือการหลบเลี่ยงการละเมิด เพื่อคุ้มครองผลมีลิขสิทธิ์ การคุ้มครองงานภาพถ่าย ตลอดอายุของผู้สร้างสรรค์และต่อไปอีก 50 ปี นับแต่ผู้สร้างสรรค์ถึงแก่ความตาย โดยไม่รวมทรัพย์สินทางปัญญา อาทิ สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า ซึ่งไม่อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ หรือยังต้องใช้ช่องทางกระบวนการของศาลพิจารณาไต่สวนเพิ่มเติม

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line