วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

รื้อเป้าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งปี เหตุเพราะ ทัวร์จีนลด

by Smart SME, 26 ตุลาคม 2561

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยว่า สภาฯ ได้ลดเป้านักท่องเที่ยวไทยปีนี้เหลือ 35 ล้านคน จากเป้าเดิม 39 ล้านคน โดยยอดที่ลดลง 4 ล้านคน เป็นชาวจีนกว่า 50% หรือ 2 ล้านคน ที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวจากชาติอื่น ซึ่งการปรับลดของเป้า เกิดจากเหตุการณ์ต่างๆ ก่อนหน้า ที่ทำให้ ทัวร์จีนลด

ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวทั้งปี ปรับลดลง 1 แสนล้านบาท จากเป้าเดิม 3 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งปรับลดลงเหลือ 1.9 ล้านล้านบาท และรายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศ 1 ล้านล้านบาท หากผลกระทบยาวไปจนถึงปี 62 โดยเฉพาะช่วงหยุดยาวของชาวจีน ในเทศกาลตรุษจีนเดือนกุมภาพันธ์ คาดว่ายอดนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาจะลดลงอีก 15-20%

ด้าน นายวัฒนา ธนาศักดิ์เจริญ รองประธานกรรมการและประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ กล่าวว่า ในไตรมาส 3 นักท่องเที่ยวจีนหายไป 3 แสนคน ทำให้รายได้หายไปแล้ว 1.5 หมื่นล้านบาท แต่หากยังไม่สามารถดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาได้ในไตรมาส 4 ก็จะทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวภาคใต้หายไปกว่า 4 หมื่นล้านบาท


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line