วันพุธ, เมษายน 24, 2567

พร้อมแล้ว คืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม 6% ให้ผู้ถือบัตรคนจน

by Smart SME, 16 ตุลาคม 2561

นางญาณี แสงศรีจันทร์ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เผยว่า กรมบัญชีกลางเตรียมเปิดให้ห้างสรรพสินค้าเข้าร่วมโครงการ คืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้ผู้ถือบัตรคนจน โดยต้องใช้เครื่องคิดเงินชำระสินค้า (POS) แบบแยกใบเสร็จภาษีมูลค่าเพิ่มและเครื่องรูดเงินอีดีซีเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมบัญชีกลาง

ซึ่งปัจจุบัน มีบิ๊กซี โลตัส แม็คโคร และร้านธงฟ้าประชารัฐพร้อมเข้าร่วมกว่าแสนราย โดยใช้ข้อมูลจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 61 ถึง 30 เม.ย. 62 ซึ่งเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1% จะยังคงไว้เป็นเงินภาษี ส่งคืนกลับไปให้ใช้จ่าย 5% และเพื่อสำหรับการออมอีก 1% และในอนาคตยังมีแผนขยายการใช้บัตรคนจนกับการจ่ายให้มอเตอร์ไซค์รับจ้างอีกด้วย

พร้อมกันนั้น ภายในเดือน ต.ค.นี้ ก็จะเริ่มใช้การสแกนใบหน้า (Application face scan) เพื่อให้ผู้ถือบัตรคนจน ชำระเงินแทนรูปแบบเดิมที่ต้องกดรหัสเลข 6 หลักเพื่อแก้ปัญหาการลืมรหัส หรือกดไม่ถูกต้อง และเป็นอีกทางเลือก หลังมีร้านค้ามากมายรับชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนบนแอปฯ ถุงเงินประชารัฐ


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line