วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

พฤติกรรมการใช้จ่ายของชาวจีนช่วง ‘โกลเด้นวีค’ ที่ผ่านมา

by Smart SME, 26 ตุลาคม 2561

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว รายงานว่า ศูนย์ T-Data ของจีนได้เปิดเผยข้อมูลการจับจ่ายของผู้บริโภคชาวจีนในช่วง โกลเด้นวีค หรือวันชาติจีน (1-7 ต.ค. 61) ที่ผ่านมา สรุปได้ดังนี้

การจับจ่ายบนร้านค้าออฟไลน์ พบว่า ผลิตภัณฑ์อาหารออร์แกนิค เสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องประดับเงิน-ทอง โทรทัศน์สี สมาร์ทโฟน และเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบสมาร์ท เป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุด โดยมณฑลที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 8 อันดับแรก ได้แก่ มณฑลซ่านซี ยูนนาน เสฉวน หูเป่ย กว่างซี หูหนาน ฉงชิง และมณฑลไหหลำ ตามลำดับ

ด้านการจับจ่ายบนออนไลน์ พบว่า เครื่องใช้ไฟฟ้ายังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์สี 70 นิ้ว ที่มีปริมาณการขายเพิ่มขึ้น 517% เครื่องกรองน้ำมียอดขายเพิ่มขึ้น 130% ชักโครกมีปริมาณการขายเพิ่มขึ้น 86% เครื่องแปลภาษาแบบพกติดตัวมียอดขายเพิ่มขึ้น 1,107% กลอนประตูสมาร์ทดิจิตอลมีปริมาณการขายเพิ่มขึ้น 1,057% กระบอกน้ำเก็บความร้อนมียอดขายเพิ่มขึ้น 422% โดรนมียอดขายเพิ่มขึ้น 280% และกล้องถ่ายรูปมียอดขายเพิ่มขึ้น 85%

ด้านการจับจ่ายสินค้าอาหาร พบว่า ธุรกิจร้านอาหารในมณฑลซ่านซีเจียงซู หูเป่ย กว่างซี จี๋หลิน เสฉวน มีรายได้เพิ่มขึ้นตามลำดับ สำหรับการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ผ่านแอปฯ ก็ต่างมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 50% โดยจุดชมวิวตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้บริโภคนิยมสั่งอาหารเดลิเวอร์รี่มากที่สุด ได้แก่ ทะเลสาบซีหูเมืองหางโจว ถนนฮู้ปู้เมืองอู่ฮั่น กู่โหลวเมืองซีอาน และหงหยาต้งเมืองฉงชิง

ส่วนการจับจ่ายในด้านการท่องเที่ยว พบว่า ช่วงวันหยุดวันชาติปีนี้ ตั๋วเครื่องบินและโรงแรมมียอดการจองเพิ่มขึ้นกว่า 200% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน และยังพบว่านักท่องเที่ยววัยรุ่นนิยมออกไปท่องเที่ยวด้วยตนเองมากกว่าไปกับบริษัททัวร์

เส้นทางระยะยาว ที่นิยมไปเที่ยว ได้แก่ ฝรั่งเศส อิตาลี สวิสเซอร์แลน เยอรมัน รัสเซีย อเมริกา ตุรกี และสาธารณรัฐเช็ก
ส่วนเส้นทางระยะสั้น ยังเป็นประเทศแถบเอเชีย ได้แก่ ญี่ปุ่น ไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย กัมพูชา ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ และพม่า ตามลำดับ สำหรับการท่องเที่ยวตามเกาะ พบว่านักท่องเที่ยวจีนนิยมไปเที่ยวยังเกาะภูเก็ต บาหลี และมัลดีฟ

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line