วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2567

5 สิ่งที่ควรทำเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ

by Smart SME, 25 ตุลาคม 2561

ประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบในปี 2564 หากนับนิ้วแล้วก็เหลือไม่ถึง 3 ปี แล้วนะครับ หากแบ่งเป็นสัดส่วนแล้วจะพบว่าประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปี จะมีถึงร้อยละ 20 หรือคิดเป็นประมาณ 13.4 ล้านคน แต่เรื่องที่น่าเป็นห่วง คือ มีผู้สูงอายุมากกว่า 1 ล้านคน ที่ต้องนอนติดเตียง และมีแนวโน้มอยู่ลำพัง โดยไร้ลูกหลานเพิ่มขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะถึงวันนั้น ณ วันนี้ที่เรายังมีแรง มีกำลังอยู่ ควรเตรียมตัวให้ตัวเองเป็น “คนแก่” ที่มีคุณภาพ สามารถอยู่ในสังคมได้โดยไม่ต้องเป็นภาระใคร ดังนั้น เรามาเริ่มวางแผนดูแลตัวเองกันตั้งแต่วันนี้ดีกว่าครับ กับ 5 สิ่งควรทำเพื่อเตรียมตัว “แก่” อย่างมีคุณภาพ ซึ่งอ้างอิงจากแพทย์สภา ดังต่อไปนี้

1.ดูแลอาหารและพฤติกรรรม: รับประทานอาหารที่ไม่หวาน ไม่เค็ม ไม่มัน รวมถึงไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ เพื่อลดความเสี่ยงเป็นผู้ป่วยติดเตียง

2.หมั่นออกกำลังกาย: หากคุณเป็นคนโสด หรือต้องอยู่คนเดียว การออกกำลังกายถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยป้องกันสารพัดโรค NCDs

3.เก็บออมเงินทอง: การออมเงินมีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปใช้จ่ายในบั้นปลายของชีวิต เพราะเมื่อคุณแก่แล้ว การหางานทำนั้นเป็นเรื่องที่ยากลำบาก

4.หมั่นทำงานจิตอาสา: ความสุขจากการเป็นผู้ให้จะทำให้คุณเป็นคนแก่ที่เบิกบาน

5.เตรียมบ้านให้พร้อมกับวัย: ปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับวัย และไม่เดินขึ้นบันไดบ่อยๆ เพราะอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้


Mostview

10 กฎแรงดึงดูดสร้างแม่เหล็กดึงเงินเข้าหาตัวเองมากขึ้น

“เงิน” ปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต และทุกคนอยากมีสิ่งนี้อยู่กับตัวเองให้มากที่สุด

อดีตนายธนาคารเบื่องานออก ทำเสื้อยืดสกรีนแผ่นดินไหว ทำเงินกว่า 3 แสนบาทใน 21 ชั่วโมง

หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว 4.8 ริกเตอร์ ทางภาคตะวันออกของสหรัฐฯ ในช่วงวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา Kerry Colley เหลือบมองกราฟิกดีไซเนอร์ในทีมงานแล้วพูดว่า “คิดว่าเราจะสร้างเสื้อยืดจากสิ่งนี้ได้ไหม”

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SmartSME Line