วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

แอปฯ อย. ตรวจเลข เช็กให้ชัวร์ก่อนบริโภค

by Smart SME, 25 ตุลาคม 2561

อย. เปิดตัวแอปพลิเคชั่น อย.ตรวจเลข เพิ่มช่องทางการบริการให้ผู้บริโภค มีทางเลือกในการตรวจเลขผลิตภัณฑ์สุขภาพ เช็กให้ชัวร์ก่อนบริโภค
นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยว่า ปัจจุบันมีการส่งต่อข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับ การบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ วัตถุอันตราย ซึ่งพบว่ามีการขายผ่านทางอินเทอร์เน็ตและบนสื่อโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ เพื่อมิให้ผู้บริโภคถูกหลอกลวงจากการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงจนหลงเชื่อสั่งซื้อมาใช้ จึงได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่ “อย.ตรวจเลข” ที่เพิ่ม ทางเลือกให้ผู้บริโภคสามารถตรวจเลขผลิตภัณฑ์สุขภาพได้ถึง 3 วิธี คือ

1.ตรวจเลขด้วยกล้อง โดยส่องกล้องไปที่เลขผลิตภัณฑ์เช็กให้แน่ใจว่าตัวเลขชัดเจน ถ่ายรูปในแนวระนาบและภาพไม่มีแสงสะท้อนแล้วจึงกดปุ่มถ่ายรูป

2.ตรวจเลขด้วยเสียง ด้วยการกดปุ่มอัดเสียง (วิธีนี้ใช้ได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอางและอาหาร) รองรับเสียงอ่านตัวเลขเป็นภาษาไทยเท่านั้น

3.ตรวจด้วยตัวอักษร โดยการพิมพ์ เลข อย. ที่ต้องการค้นหา ทั้งนี้ สามารถตรวจเช็กเลขได้ทั้งผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องมือแพทย์ เครื่องสำอาง วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน ง่าย สะดวก และรวดเร็ว

อีกทั้งยังมีฟังก์ชันพิเศษระบบบันทึกประวัติการตรวจสอบเลขย้อนหลัง และแจ้งเรื่องร้องเรียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถดาวน์โหลดได้ แล้ววันนี้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

แอปพลิเคชั่น “อย.ตรวจเลข” ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารที่ช่วยเข้าถึงมือผู้บริโภคได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว เป็นการสร้างความมั่นใจเบื้องต้น ให้กับผู้บริโภคก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งนี้ อย. ยังคงตรวจสอบและเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะการโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงทางสื่อต่างๆ หากพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้แจ้งมาได้ที่ช่องทางการร้องเรียน แจ้งเบาะแสกับ อย. ที่สายด่วน อย. 1556 หรือที่ E-mail: [email protected] หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือร้องเรียน ผ่าน Oryor Smart Application หรือ Line @Fdathai หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line