วันอังคาร, เมษายน 23, 2567

คปภ.ส่งเสริมนวัตกรรม ดึงสตาร์ทอัพสู่ธุรกิจประกัน

by Smart SME, 25 ตุลาคม 2561

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย คปภ. เผยว่า คปภ.จะดำเนินการเชิงรุกส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีประกันภัย โดยนำนวัตกรรมมาต่อยอดสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมประกันภัย รวมถึงการส่งเสริมสนับสนุนให้ธุรกิจสตาร์ทอัพกลุ่ม Tech Startup เข้าสู่ธุรกิจประกันชีวิตและประกันภัยมากขึ้น
ผ่านความร่วมมือกับบริษัทประกันชีวิตและประกันภัย คปภ.จะปรับปรุงกฎกติกาที่เป็นอุปสรรคให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้จะมีการประชุมหารือกับทางสมาคมประกันชีวิตไทยและสมาคมประกันวินาศภัยไทย ปีละ 3 ครั้ง และพิจารณาปรับกระบวนการอนุมัติแบบประกันภัยให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยบางแบบอาจจะเข้าสู่กระบวนการอนุมัติอัตโนมัติ บางแบบเข้าสู่การพิจารณาแบบฟาสแทร็ก พร้อมกับมีการตั้งทีมพิเศษขึ้นหารือกับสมาคมทั้ง 2 ด้วย

นอกจากนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการเปิด Center of InsurTech, Thailand : CIT เพื่อให้เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนความรู้เทคโนโลยีในการพัฒนาอุตสาหกรรมประกันภัย ซึ่งเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรมประกันภัย กลุ่ม Start-Up และกลุ่มเทคโนโลยี คปภ.ยังทำงานร่วมกับภาคธุรกิจประกันศึกษาพิจารณาข้อกำหนดที่สำคัญของร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. … ว่า มีจุดที่เป็นอุปสรรคที่ต้องได้รับการพิจารณาแก้ไขบ้างหรือไม่ เนื่องจากร่างพระราชบัญญัตินี้ กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิพยประกันภัย กล่าวว่า บริษัทสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพกลุ่ม Tech Startup ให้ก้าวเข้าสู่ธุรกิจประกันภัยร่วมกับบริษัท ผ่านระบบ Tip Gateway ซึ่งเป็นระบบ Self-Serve Insurance API Gateway รายแรกของโลก คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีเข้าร่วมธุรกิจรวม 10 รายและปีหน้าเข้าร่วมเฉลี่ยประมาณเดือนละ 1 ราย รวมสิ้นปีหน้าตั้งเป้าหมายว่าจะมี Tech Startup เข้าร่วมธุรกิจ 22 ราย


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line