วันพุธ, เมษายน 24, 2567

พาณิชย์ฯ ย้ำ! ข้าวไทย ต้องใช้ตลาดนำการผลิต

by Smart SME, 25 ตุลาคม 2561

พาณิชย์ฯ ย้ำ! ข้าวไทย ต้องเร่งใช้การตลาดนำการผลิต แนะใช้เทคโนโลยีลดต้นทุน ผลักดันข้าวไทยคุณภาพดีสู้คู่แข่ง เชื่อยังเป็นที่ต้องการของตลาด

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดเสวนาโต๊ะกลม “เสียงสะท้อนชาวนาไทยทั้งแผ่นดิน” ภายใต้โครงการพลังประชารัฐพัฒนาข้าวไทย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ลงพื้นที่เพื่อรับฟังเสียงเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจาก 42 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อนำมารวบรวมข้อมูลเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อผลักดันสู่ยุทธศาสตร์ข้าวของประเทศ

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทุกภาคส่วนมีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะทำให้ชีวิตชาวนาดีขึ้น มีการปลูกข้าวที่เป็นระบบ ซึ่งการปลูกข้าวในอนาคตต้องใช้การตลาดนำการผลิต จะต้องรู้ว่ามีการปลูกข้าวขาว ข้าวหอมมะลิ จำนวนเท่าไหร่ มีการพยากรณ์ตลาดล่วงหน้า โดยกระทรวงพาณิชย์จะมีการพูดคุยกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งถ้าผลิตข้าวได้ดีมีคุณภาพและชะลอการนำข้าวออกมาขายจะทำให้ข้าวมีราคาดีขึ้น และหากชาวนามีปัญหาเรื่องข้าว สามารถโทร.ไปปรึกษาได้ที่เบอร์ 1569

“ผู้ที่จะทำให้ข้าวไทยประสบความสำเร็จขึ้นอยู่กับชาวนาไทย ไม่ใช่เจ้าของโรงสี และเชื่อมั่นว่าข้าวไทยมีคุณภาพดีที่สุดในโลก แต่หลังจากนี้ชาวนาไทยจะต้องนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้มากขึ้น เช่น ชาวนาญี่ปุ่นสามารถปลูกข้าวได้เองในครอบครัว โดยใช้แรงงานคนเพียงแค่ 2-3 คน สามารถผลิตข้าวได้จำนวนมาก” นางสาวชุติมา กล่าว

รมช.พาณิชย์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์ข้าวไทย ว่าข้าวหอมมะลิขณะนี้ราคายังสูง ไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา ราคาเฉลี่ยตันละ 12,000 บาท คาดว่าส่วนหนึ่งมาจากการใช้หลักการตลาดนำการผลิตมาควบคุมปรับสมดุลปริมาณและความต้องการ พร้อมยืนยันการค้าข้าวจะต้องเป็นธรรมทุกฝ่าย ขณะที่การส่งออกไม่น่าห่วง แม้จะมีสงครามทางการค้าระหว่างประเทศมหาอำนาจก็ตาม

ด้าน ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การส่งออกข้าวไทย ขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่ากังวล แม้จะมีคู่แข่งหลายประเทศ โดยเฉพาะเวียดนามและกัมพูชา เนื่องจากยังมีปริมาณข้าวสำหรับการส่งออกไม่เพียงพอ ดังนั้นมั่นใจได้ว่าข้าวไทยยังเป็นที่ต้องการ และข้าวหอมมะลิไทยขณะนี้ก็มีแนวโน้มดีขึ้น เฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 1,100 ดอลลาร์สหรัฐ


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line