วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

5 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จใน “ธุรกิจร้านอาหาร”

by Smart SME, 26 ตุลาคม 2561

อาหาร เป็นปัจจัยที่ 4 ของคนทุกคน แต่การที่จะลุกขึ้นมาทำธุรกิจร้านอาหาร ก็ใช่ว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จเสมอไป ฉะนั้นทางที่ดีเราควรคิดให้รอบคอบ วางแผนการตลาดให้ดีก่อนลงมือทำ ร้านของคุณอาจจะเป็นหนึ่งในร้านที่อยู่รอดท่ามกลางการแข่งขันของธุรกิจอาหารที่มีมากขึ้นในปัจจุบัน ที่ทำให้หลายๆ ร้านที่เปิดใหม่เจ๊งไม่เป็นท่า โดยการทำร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จมีหัวใจสำคัญหลักๆ ดังนี้

กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย เรียกได้ว่า มีความสำคัญเป็นอันดับแรกในการทำธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งเราต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเราคือใคร อยู่แถวไหน และชื่นชอบอะไร จึงจะทำให้เราง่ายต่อการคิดคอนเซ็ปต์ร้านหรือคอนเซ็ปต์สินค้าเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ


ตั้งคอนเซ็ปต์ให้กับสินค้าของเรา
เมื่อเรารู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเราคือใคร ให้เราตั้งคอนเซ็ปต์สินค้าให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค เพื่อที่สินค้าของเราจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นและถูกใจกลุ่มเป้าหมาย และมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ร้านของคุณรองรับความต้องการของกลุ่ม

เป้าหมายได้ตลอดเวลา
มีความรู้และความเข้าใจในเรื่องของการทำธุรกิจ
อาทิเช่น ต้นทุนในการลงทุนทำร้านอาหาร ค่าวัตถุดิบที่จะนำมาทำต่อจานคิดเป็นเท่าไหร่ ซึ่งการวางแผนก่อนลงมือทำจะทำให้เรารู้ว่าเราจะคุ้มทุนเมื่อไหร่


วางแผนให้ดีก่อนลงทุน
การวางแผนในที่นี่หมายถึงการวางแผนคอนเซ็ปต์ร้าน คอนเซ็ปต์สินค้า เรื่องกำลังคน และทำเล ซึ่งจะทำให้เราคาดคะเนเงินลงทุนและกำไรที่ทำได้ง่ายยิ่งขึ้น


ใส่ใจเรื่องการบริการ
บริการที่ดี เอาใจใส่ลูกค้า พูดจาอย่างสุภาพเป็นหมัดเด็ดที่จะช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารประสบความสำเร็จ หากร้านของคุณมีพนักงาน ควรอบรมให้มี Service Mind ในทุกๆ การทำหน้าที่ การบริการที่ดีจะสร้างการตลาดแบบปากต่อปากให้เกิดการบอกต่อๆ กันไป สร้างการรับรู้ได้เป็นวงกว้าง ในทางตรงกันข้าม หากร้านของคุณมีบริการที่แย่ หรือไม่ถูกใจภาพลักษณ์ของร้านก็จะถูกส่งต่อไปในทางที่แย่เช่นกัน ฉะนั้นจึงเป็นปัจจัยที่เจ้าของร้านต้องเอาใจใส่ในเรื่องนี้ให้มากๆ ไม่แพ้เรื่องอื่นๆ


นอกจากนี้เคล็ดลับการทำ ธุรกิจร้านอาหาร ให้ประสบความสำเร็จมาจากการสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นตัวร้าน อาหาร หรือบรรยากาศภายในร้าน ต้องมีความโดดเด่นและสะดุดตาผู้ผ่านไปผ่านมา และสิ่งสำคัญในการทำร้านอาหารคือ รสชาติอาหารต้องอร่อยถูกปากผู้บริโภคจึงจะทำให้ผู้บริโภคกลับมาใช้บริการอยู่เรื่อยๆ และรสชาติอาหารที่อร่อยยังสามารถทำให้ร้านเป็นที่รู้จักและประสบความสำเร็จได้ง่าย


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line