วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

ส.อ.ท.ร้องรัฐฯ แก้บาทแข็ง ส่ง 5 มาตรการ ธปท.สิ้นเดือนนี้

by Smart SME, 29 เมษายน 2556

 

sme3-290456

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เตรียมนำ 5 มาตรการแก้ปัญหาค่าเงินบาท เสนอผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย สิ้นเดือนนี้

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในการประชุมคณะทำงานผลักดัน และแก้ไขปัญหาทางการค้า จากการแข็งค่าของเงินบาท ระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับภาคเอกชน ทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เห็นว่า มาตรการที่ต้องเร่งดำเนินการคือ การสนับสนุนการค้าชายแดนให้มีมูลค่ามากขึ้น เพื่อชดเชยการส่งออกที่ขาดหายไป ขณะเดียวกัน ในวันที่ 30 เมษายนนี้ สภาอุตสาหกรรมจะนำ 5 มาตรการที่เป็นผลสรุปเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่า เสนอผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยพิจารณา เช่น การลดอัตราดอกเบี้ยลงร้อยละ 1, การออกมาตรการควบคุมเงินทุนไหลเข้า

ล่าสุด ผู้ประกอบการส่งออกได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งอุตสาหกรรมอัญมณี มูลค่าการค้าลดลงร้อยละ 40 อุตสาหกรรมยานยนต์ สิ่งทอ และอาหาร เริ่มมีปัญหาคำสั่งซื้อในอนาคตลดลง ย้ำรัฐไม่ควรลดเป้าการส่งออกในปีนี้ที่ตั้งไว้ร้อยละ 8-9 แต่ควรหาแนวทางแก้ปัญหาเพื่อให้การส่งออกเป็นไปตามเป้า

 

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line