วันศุกร์, เมษายน 19, 2567

สสว. ประกาศผลสุดยอด SMEs แห่งชาติ ครั้งที่ 5

by Smart SME, 29 เมษายน 2556

 

news260456

สสว. ประกาศผล “สุดยอด SMEs แห่งชาติ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2555” เผย 8 ผู้ประกอบการ คว้าชัยสุดยอด SMEs ของประเทศ ส่วนอีก 26 ราย ซิวชมเชย สสว.ลั่นส่งเสริมทุกรูปแบบ ทั้งเชิญร่วมงานต่างๆ ที่ สสว. จัดขึ้นในและต่างประเทศ พาออกงานแสดงสินค้า จับคู่ธุรกิจ พร้อมตั้งเป้าหวังใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาศักยภาพให้ผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศ

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังการเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดสุดยอด SMEs แห่งชาติ หรือ SMEs National Awards ครั้งที่ 4 และครั้งที่ 5 ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. ว่า หนึ่งในภารกิจของกระทรวงอุตสาหกรรม คือการสนับสนุนและเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม วิสาหกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก รวมถึงการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการให้มีการพัฒนาอย่างสมดุลและยั่งยืน ซึ่งการประกวดสุดยอด SMEs แห่งชาติ ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่อยู่ภายใต้กรอบพันธกิจดังกล่าวเช่นกัน

“การประกวดสุดยอด SMEs แห่งชาติ มีจุดมุ่งหมายเพื่อค้นหา SMEs ต้นแบบ ที่มีความสามารถในการดำเนินกิจการอย่างมีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานที่ดี ดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล รวมทั้งเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับผู้ประกอบการ SMEs รายอื่นๆ ในการปรับปรุงวิธีการดำเนินธุรกิจและการบริหารจัดการ และที่สำคัญเพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ และกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ SMEs มีความตื่นตัวและตระหนักถึงการปรับปรุงและพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการ ให้มีความเข้มแข็ง ยั่งยืน สามารถแข่งขันได้ทั้งในระดับประเทศและระดับสากลต่อไป”

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า การจัดประกวดสุด SMEs แห่งชาติ มิได้มุ่งเพียงการมอบรางวัลหรือสร้างขวัญกำลังใจแก่กลุ่มผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือกเท่านั้น หากยังเป็นต้นแบบสำหรับผู้ประกอบการรายอื่นที่กำลังแสวงหาต้นแบบแห่งการเสริมสร้างศักยภาพเพื่อชิงความได้เปรียบในเชิงธุรกิจ ก็จะได้เรียนรู้ร่วมกัน ตลอดจนมีแนวทางที่ชัดเจนยิ่งขึ้นสำหรับเตรียมความพร้อมเพื่อโอกาสทางธุรกิจในอนาคต โดยมีหน่วยงานภาครัฐที่มุ่งมั่นให้การสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง

สำหรับการประกวดสุดยอด SMEs แห่งชาติ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2555 มีผู้ประกอบการสนใจสมัครเข้าประกวด จำนวน 1,032 ราย จาก 15 กลุ่มธุรกิจ ขณะนี้การพิจารณารางวัลดังกล่าวได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับรางวัลสุดยอด SMEs แห่งชาติ จำนวน 8 ราย และรางวัลชมเชย จำนวน 26 ราย ดังมีรายชื่อต่อไปนี้

ผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลสุดยอด SMEs แห่งชาติ มีทั้งหมด 8 กิจการ ได้แก่
1.บริษัท ซันไชน์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จากกลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม
2.บริษัท คัฟเวอร์แนนท์ จำกัด จากกลุ่มธุรกิจสิ่งทอและแฟชั่น
3.บริษัท ดีไซน์ ออลเทอร์เนทีฟ จำกัด จากกลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์จากไม้ 
4.บริษัท สุธี ยูไนเต็ด คาร์บอน จำกัด จากกลุ่มธุรกิจเครื่องจักรกลและอุปกรณ์
5.บริษัท อุดรกระจกรถยนต์ จำกัด จากกลุ่มธุรกิจค้าปลีก 
6.บริษัท คอมเทรดดิ้ง จำกัด จากกลุ่มธุรกิจงานสร้างสรรค์และออกแบบ
7.บริษัท ไวส์เฟรทเซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด จากกลุ่มธุรกิจลอจิสติกส์ และ 
8. บริษัท คัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล วงษ์พาณิชย์ จำกัด จากกลุ่มรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

สำหรับผู้ประกอบการ SME ทั้ง 26 กิจการ ที่ได้รับรางวัลชมเชย มีดังนี้
ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ได้แก่ 
1.บริษัท คริสปี้ เวจ แอนด์ ฟรุ๊ต จำกัด 
2.บริษัท เวย์ตาน่า จำกัด
3.บริษัท ซองเดอร์ ไทยออร์กานิคฟูด จำกัด 
4.ห้างหุ้นส่วนจำกัด เหลียงเส่งเฮงฮวด 
5.ห้างหุ้นส่วนจำกัดชาเขียว
6.บริษัท เอเซียแอนด์แปซิฟิค ควอลิตี้ เทรด จำกัด 
7.บริษัท วิยะ เครป โปรดักส์ จำกัด

ธุรกิจหัตถกรรม ไม่มีกิจการใดได้รับรางวัล
ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ ได้แก่ บริษัท เอ็กซเปิร์ต เจมส์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด
ธุรกิจเครื่องจักรกลและอุปกรณ์ ได้แก่ 1.บริษัท เดอะคูล เซอร์วิส จำกัด 2.บริษัท เดอะคูล แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด 3.บริษัท เจ.อาร์.แอล.สยาม จำกัด
ธุรกิจพลาสติกและยาง ได้แก่ 1.บริษัท ทีมพลาส เคมีคอล จำกัด 2.บริษัท เอส.ที.ไรซิ่ง จำกัด
ธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ ได้แก่ 1.บริษัท จี.ไอ.เอฟ.เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด 2.บริษัท ชัยวัชระรับเบอร์ จำกัด
ธุรกิจสิ่งพิมพ์ ได้แก่ บริษัท ประดิษฐ์ศิลป์เซ็นเตอร์ จำกัด
ธุรกิจค้าปลีก ได้แก่ บริษัท จีเทค โอเอชเอ็ม จำกัด
ธุรกิจโรงแรม ท่องเที่ยวและภัตตาคาร ได้แก่ 1.บริษัท โชคดี เรสเตอรองค์ จำกัด
ธุรกิจงานสร้างสรรค์และออกแบบ ได้แก่ .บริษัท นิปปอน ไซซิทส์ จำกัด
ธุรกิจเพื่อสุขภาพ ได้แก่ 
1.บริษัท ขาวละออเภสัช จำกัด 
2.บริษัท ศูนย์การแพทย์ผิวหนังกรุงเทพ จำกัด
3.บริษัท เคล อินเตอร์เทรด จำกัด

ธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ 1.บริษัท ที-เน็ต จำกัด 2.ห้างหุ้นส่วนจำกัด เรือนไหม-ใบหม่อน
นายชาวันย์ สวัสดิ์-ชูโต รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เผยว่า สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับรางวัลทุกราย จะได้รับรายงานวิเคราะห์และประเมินผลการบริหารจัดการในด้านต่างๆ ของผู้ประกอบการ ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นสิ่งสะท้อนให้ผู้ประกอบการได้เห็นตัวตนของตนเอง ทั้งจุดดี จุดด้อย รวมถึงข้อแนะนำที่จะเป็นประโยชน์ เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุง พัฒนาศักยภาพในการบริหารจัดการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในแข่งขันของผู้ประกอบการ

ขณะเดียวกัน ก็จะได้รับเชิญเข้าร่วมงานต่างๆ ที่ สสว. จัดขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ การออกงานแสดงสินค้า การจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) เป็นต้น และในปีนี้ สสว. ยังได้รับความร่วมมือจากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มอบสิทธิประโยชน์ให้ก่ผู้ที่ได้รับรางวัล อาทิ ได้รับสิทธิ์เข้ารับการอบรมหลักสูตรต่างๆ ของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ บริษัทละ 3 หลักสูตร พร้อมส่วนลดร้อยละ 50 ของค่าอบรม 
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะจัดกิจกรรมเปิดโลกทัศน์ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดทุน การบริหารการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ และการใช้ประโยชน์จากตลาดทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า Executive Talk : ต่อยอดความคิด พิชิตโอกาสสู่การเติบโต ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมดังกล่าวปลายเดือนพฤษภาคม ศกนี้

“ความร่วมมือสนับสนุนดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมกับหน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดแก่ผู้ประกอบการนั่นเอง” นายชาวันย์ กล่าว
ทั้งนี้ ในวันเดียวกันนี้ ยังได้มีการมอบรางวัลสุดยอด SMEs แห่งชาติ ครั้งที่ 4 (4th SMEs National Awards) ให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่ชนะการประกวดรางวัลสุดยอด SMEs แห่งชาติ จำนวน 5 รางวัล รางวัล SMEs ดีเด่น จำนวน 2 รางวัล และรางวัลชมเชย จำนวน 24 รางวัล

Tag :

Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line