วันพุธ, เมษายน 24, 2567

ฟันธง! เปิด AEC ไทยน่าลงทุนที่สุดในภูมิภาค

by Smart SME, 14 มิถุนายน 2556

       ปธ.TMB เชื่อเปิด AEC ประเทศไทยน่าลงทุนที่สุดในภูมิภาค จากข้อได้เปรียบทำเลที่ตั้งประเทศเป็นประตูไปสู่ชาติต่างๆ ในอาเซียน รวมถึง มีความพร้อมด้านโครงสร้าง ศก.พื้นฐาน แนะอย่ามองแต่ตลาดภายนอก ควรหันเตรียมพร้อมรับการเติบโตภายในด้วย
       
       นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) กล่าวในงานสัมมนา เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันธุรกิจไทย Borderless on Stage ตอน “ธุรกิจไทยจัดทัพ...สร้างฮับ AEC” ว่า หลังจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่น่าลงทุนที่สุดในภูมิภาคนี้ เพราะได้เปรียบด้านที่ตั้งของประเทศ และโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาเพิ่ม สามารถตอบสนองความต้องการด้านผลิตภัณฑ์และบริการของตลาดในภูมิภาค ดังนั้น แทนที่จะส่งเสริมธุรกิจให้พยายามออกไปลงทุนในต่างประเทศเพียงด้านเดียวเมื่อเปิดประชาคมอาเซียน ทุกภาคส่วนจึงควรเร่งมือในการเตรียมความพร้อมและสนับสนุนผู้ประกอบการในประเทศให้สามารถรองรับการเติบโตของการลงทุนและธุรกิจในประเทศไทยที่กำลังจะเกิดขึ้น
       
       นายบุญทักษ์ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ทำเลที่ตั้งของประเทศไทยเปรียบเหมือนประตูสู่อาเซียน และเชื่อมต่อการค้าไปยังจีน อินเดีย และญี่ปุ่นอีกด้วย นอกจากนี้ ไทยยังเป็นฐานการผลิตสินค้าเกษตร อุตสาหกรรมและบริการที่สำคัญ นำโดยอุตสาหรรมประกอบชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์ อาหารและเครื่องดื่ม บริการส่งออกสินค้า ศูนย์กลางการค้า จัดหาวัตถุดิบ การท่องเที่ยว และจากรายงานของ Global Competitiveness Report ระบบโครงสร้างพื้นฐานของไทยอยู่ในอันดับ 3 ของอาเซียน ซึ่งช่วยสนับสนุนด้านการขนส่ง กระจายสินค้าไปยังประชากรในกลุ่มอาเซียนที่มีมากกว่า 600 ล้านคนหรือ 10% ของประชากรโลก

Tag : AEC smartsme sme

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line