วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

“จิราพร” กล้วยตากพรีเมี่ยม ชุบช็อกโกแลตเป็น “Snack to Go”

by Smart SME, 18 กันยายน 2556

++ แบรนด์ “จิราพร” กล้วยตากผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 5 ดาว สินค้าของ ต.บางกระทุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก โดยมีคุณจิราพร พงศ์รุจิกรพันธ์ เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ กล้วยตากเป็นของฝากที่ขึ้นชื่อของจังหวัดพิษณุโลก ที่นำเสนอสินค้าตอบสนองยุคสมัยแห่งความแร่งรีบ ด้วยแนวคิดใหม่ “Snack to Go” พร้อมนำกล้วยตากมาชุบดาร์กช็อกโกแลตอร่อยแบบสากล ปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้ดูสวยงาม สร้างภาพลักษณใหม่ให้กับกล้วยตาก จากเดิมเป็นเพียงสินค้าซื้อฝากประเภทของดีประจำจังหวัด ปรับโฉมเข้าสู่ห้างเป็นขนมที่สามารถซื้อหาได้ง่าย อร่อยได้ตามที่ต้องการ

++คัดกล้วย 110 วัน จุดขายความอร่อย

++ คุณจิราพร เจ้าของผลิตภัณฑ์ กล่าวว่า กล้วยตากจิราพร เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2534 เริ่มจากการซื้อกล้วยที่ชาวบ้านตากไว้แล้วมาบรรจุเอง ต่อมาได้มีการพัฒนาจนมีแผงตากเป็นของตนเอง และเริ่มใช้ชื่อกล้วยตากจิราพรเรื่อยมา และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ตลอดเวลา จนถึงปัจจุบันมีการนำตู้อบลมร้อนมาใช้ ทำให้ได้กล้วยตากที่มีคุณภาพ สะอาด รสชาติดี และได้ร่วมมือกันส่งออกไปขายต่างประเทศ

++กรรมวิธีในการทำกล้วยตากอาจจะไม่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละแบรนด์ สำหรับเอกลักษณ์ของกล้วยตาก "จิราพร" จะเน้นความสะอาด ความสวยงาม รสชาติที่หอมหวานอร่อย เนื้อนิ่ม และมีวิตามินเอและซี ความพิเศษอยู่ที่การใช้กล้วยน้ำว้าอายุ 110 วัน โดยจะติด Tax เพื่อนับวันตั้งแต่กล้วยออกหัวปลี ถามว่าทำไมต้อง 110 วัน คุณจิราพร อธิบายว่า เป็นระยะเวลาที่กล้วยสุกเต็มที่ มีความหวาน หอม ตามธรรมชาติ และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เมื่อนำมาแปรรูปจะได้กล้วยตากที่มีเนื้อนุ่มเนียน หอมหวาน

++พาราโบลาโดม เตาอบควบคุมการผลิต

++สำหรับกระบวนการขั้นตอนการผลิต โดยนำกล้วยน้ำว้าอายุ 110 วัน นำมาเข้า “พาราโบลาโดม” อบที่อุณหภูมิไม่เกิน 50 องศาเซลเซียส ใช้เวลาในการตาก 5 วันจากนั้นนำกล้วยมาทับให้แบนและนำเข้าอบในอุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียสอีกครั้ง เป็นเวลา 8 ชม.และสุดท้ายนำไปบรรจุในซอง (Foil) ซึ่งบรรจุโดยใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยได้มาตรฐาน GMP และ HACCPและนำออกจำหน่าย กล้วยตากผ่านกรรมวิธีแบบปลอดเชื้อบรรจุในซองสามารถเก็บได้นานถึง 6 เดือน

++ “เราลงทุนไปกับพาราโบลาโดมค่อนข้างสูง เพราะต้องการควบคุมกำลังการผลิตให้สม่ำเสมอ ไม่ต้องพึ่งพาแสงอาทิตย์ อีกทั้งยังมีมาตรฐานความสะอาด ป้องกันฝุ่น แมลง มีระบบความคุมความชื้น ต่อโดมสามารถตากกล้วยได้ 3 ตัน ปัจจุบันเรามีกำลังการผลิตอยู่ที่ 1 ต้นต่อวัน ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ที่สั่งออเดอร์เข้ามาล้นไปจนถึงปีหน้าแล้ว” คุณจิราพรกล่าว

++แพคเกจพรีเมี่ยม ดันเข้าสู่ห้าง

++ เมื่อตั้งธงเป็นสินค้า “พรีเมี่ยม” เริ่มต้นมาตั้งแต่เรื่องราวความพิถีพิถัน “ปลูกกล้วยด้วยรัก” คัดมาตั้งแต่วัตถุดิบ ฉะนั้นบรรจุภัณฑ์ก็ต้องไม่น้อยหน้า บรรจุภัณฑ์ "จิราพร กล้วยตาก" คืออีกหนึ่งความพิเศษที่ผู้ผลิตตั้งใจออกแบบ โดยตัวกล้วยนั้นจะถูกแพ็คไว้ในห่อพลาสติกบรรจุภายในกล่อง เพื่อเป็นการเก็บอุณหภูมิของความอร่อยไว้ได้นานที่สุด สะดวกและสะอาดเวลารับประทาน แถมกินอิ่มพอดีแบบคำชิ้นต่อชิ้น

++ผลิตภัณฑ์มีให้เลือก 2 ขนาด แบบกล่องขนาดกลาง มีให้เลือกทั้งกล้วยตากแบบกลม และกล้วยตากแบบทับแบน บรรจุกล่อง 10 ชิ้น และกล้วยตากชุบช็อกโกแลต บรรจุกล่อง 5 ชิ้น จำหน่ายราคา 70 บาท แบบกล่องพรีเมี่ยม มีให้เลือก 2 แบบ คือกล้วยตากแบบแบน บรรจุกล่อง 16 ชิ้น และชุบช็อกโกแลต บรรจุกล่อง 10 ชิ้น จำหน่ายราคา 120 บาท ปัจจุบันมีวางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า อาทิ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เดอะมอลล์ วิลล่า มาร์เก็ต Max Value Food Land และร้านขายของฝากทั่วไป

++ ทั้งนี้ ได้เปิดรับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ โดยจะพิจารณาให้พื้นที่เขตการขายให้กับตัวแทน เพื่อไม่ให้ตัวแทนขายพื้นที่ทับซ้อนกัน เงื่อนไขการลงทุนไม่ยุ่งยาก ถ้าสั่งสินค้า 5 ลังขึ้นไปจะได้ส่วนลด 20% และส่วนลดจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนการสั่งซื้อ ส่วนการตั้งราคาขายกำหนดที่ราคา 70 บาท และ 150 บาท ไม่ให้ขายราคาต่ำกว่านี้

            ++กล้วยตากโตได้อีก แต่ต้องพัฒนา

++คุณจิราพรให้ความเห็นว่า ตลาดกล้วยตากสามารถโตได้อีก แต่ต้องเข้าใตลาด ความต้องการของผู้บริโภคว่าต้องการสินค้าแบบไหน และทำออกมาให้ตรงใจโดนที่คุณภาพต้องคงที่ หรือดีกว่าเดิม เป้าหมายต่อไปของเราตั้งเป้าที่จะส่งออกเพิ่ม จากเดิมที่ส่งออกไปที่ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ต้องการจะเปิดตลาดเพิ่มในกลุ่มประเทศ AEC เพราะมีวัฒนธรรมการกินที่ใกล้เคียงกับ ไม่ต้องปรับสินค้ามาก คาดว่าน่าจะเข้าไปตีตลาดได้

++”ถ้าถามว่าสินค้าเกษตรทำแล้วรวยมั้ย ถ้าเทียบกับอุตสาหกรรมอื่นคงไม่ได้ แต่ทำให้อยู่ได้ สร้างรายได้ให้กับชุมชนโดยไม่ลำบาก ธุรกิจเกษตรสามารถเติบโตได้ แต่ต้องพัฒนาทุกๆ ด้าน ปรับกระบวนการผลิตสินค้าเกษตรให้เป็นแบบกึ่งอุตสาหกรรม เข้าใจเรื่องการตลาด ก็สามารถรวยได้”  

////////////////////////////////////////

จิราพร กล้วยตาก

โทร.055-391-024, 08-1888-0477

 

 

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line