วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

ตำนานเมืองละโว้ แผ่นดินทองของสมเด็จพระนายณ์มหาราช

by Smart SME, 3 พฤศจิกายน 2561

เป็นอีกหนึ่งเมืองสำคัญ ที่มีความโดดเด่นที่สุดในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ ซึ่งเมืองลพบุรีนั้น ตามประวัติศาสตร์ในพงศาวดารโยนก กล่าวว่า ผู้สร้างเมืองลพบุรีหรือที่เรียกว่า "ละโว้" ในสมัยโบราณ คือ "พระเจ้ากาฬวรรณดิษ" ราชโอรสแห่งพระเจ้ากรุงขอม ซึ่งสร้างขึ้นในปี พ.ศ.1002 และเป็นเมืองที่มีความสำคัญมาตั้งแต่สมัยทวารวดีด้วย

แผนที่เก่า แสดงถึงแผนผังในอาณาเขตพระราชวังสมเด็จพระนารายณ์ เมืองละโว้

แผนที่เก่า แสดงถึงแผนผังในอาณาเขตพระราชวังสมเด็จพระนารายณ์ เมืองละโว้

วันนี้ Smart SME จะพาไปบุกค้นหาตำนานเมืองละโว้ จังหวัดลพบุรีกันครับ ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ บ้างก็เรียกว่า ลวรัฐ หรือ ลวปุระ ในปลายยุคอาณาจักรทวารวดี หากสังเกตุโบราณสถานจะเป็นศิลปะขอม ซึ่งมีการขุดค้นพบหลักฐานที่แสดงถึงความเป็นอยู่ของมนุษย์จากภาชนะเครื่องใช้ดินเผา หม้อ ไห ขวาน เครื่องประดับเป็นจำนวนมากในบริเวณกว้างขวาง รวมถึงการขุดค้นพบโครงกระดูกที่บ้านทินพรหมใต้ อำเภอโคกสำโรง หรือโบราณสถานพระปรางค์นางหอม ที่อำเภอลำสนธิ ซากสถูปเจดีย์จำนวนมาก และพระปรางค์สามยอด ที่อำเภอเมืองในปัจจุบัน มีการบันทึกว่า พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ส่งพระราชโอรส ผู้มีฉายาว่า “ลโว้ทะเยศ” มาครองละโว้ และสร้างพระปรางค์สามยอดที่นี่เองครับ

พระราชวังพระนารายณ์ราชนิเวศน์

พระราชวังพระนารายณ์ราชนิเวศน์

ซึ่งประมาณปลายพุทธศตวรรษที่ 17 อาณาจักรละโว้ ถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรอยุธยา แต่ด้วยความปราดเปรื่องและมองการณ์ไกล ของสมเด็จพระนารายณ์ พ.ศ. 2199 ที่ทรงเห็นว่าละโว้เป็นชัยภูมิที่ดีเยี่ยม ตั้งอยู่ที่ราบสูงทรงสร้างพระราชวังที่ละโว้ ซึ่งที่ตั้งของวังพระรายณ์ ทิศตะวันตกติดกับแม่น้ำลพบุรี มีการบูรณะโบราณสถานต่างๆ สร้างและปฏิสังขรณ์วัดต่างๆ ทั่วราชอาณาจักร ทั้งยังสร้างสถาปัตยกรรมใหม่ๆ ที่ผสมผสานความเป็นตะวันตกไว้มากมาย นักประวัติศาสตร์ได้บันทึกถึงเหตุผลที่สร้างเมืองละโว้เป็นราชธานีแห่งที่สองของสมัยอยุธยา เพื่อป้องกันมิให้ฮอลันดาปิดล้อมอยุธยาโดยทางเรือโดยง่ายกันด้วยครับ

วัดพระศรีรัตนมหาชาติ จ.ลพบุรี

วัดพระศรีรัตนมหาชาติ จ.ลพบุรี

แน่นอนครับ เมืองละโว้ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จึงเป็นยุคที่เจริญรุ่งเรืองมาก ซึ่งปรากฏหลักฐานในเอกสารมากมายทั้งไทยและต่างประเทศไว้ว่า เป็นรัชกาลที่มีความรุ่งเรืองยิ่งใหญ่เหนือรัชกาลอื่น เป็นพระเจ้าแผ่นดินที่มีชื่อเสียงและร่ำรวยที่สุดพระองค์หนึ่งในบุรพทิศ โดยเฉพาะเรื่องการติดต่อกับต่างประเทศ เป็นการเปิดโลกทัศน์ที่เริ่มต้นความสัมพันธ์ระหว่างราชสำนักสมเด็จพระนารายณ์มหาราชกับประเทศฝรั่งเศส มีการบันทึกไว้ว่าการเจริญพระราชไมตรีครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ได้รับการกล่าวขานมากที่สุด ครั้งเมื่อสมเด็จพระนารายณ์มหาราชส่งคณะทูตสยามและพระราชสาส์นไปเจริญพระราชไมตรีถึงพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ตามภาพวาดที่เผยแพร่
โดยมีข้อความใต้ภาพว่า คณะฑูตจากสยาม (Ambassadeurs de Siam)
นอกจากนี้ยังมีหลักฐานภาพวาดแผนที่เก่าจากประเทศฝรั่งเศส ระบุในแผนที่พระราชวังสมเด็จพระนารายณ์ไว้ว่า “Plan De La Ville De Louvo” ซึ่งยืนยันถึงชื่อเมืองละโว้ ไว้อย่างชัดเจน

ภาพที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์

ภาพที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์

และเมื่อสิ้นยุคสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ละโว้ถูกทอดทิ้งเป็นเมืองร้าง จนถึงสมัยพระเจ้ากรุงธนบุรีที่ทำศึกตีอาณาจักรศรีสัตนนาคนหุตได้ จึงมีการกวาดต้อนชาวลาวพวน ลาวแง้ว ลาวเวียง ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ในลพบุรีปัจจุบัน

พระราชวังพระนารายณ์ราชนิเวศน์

พระราชวังพระนารายณ์ราชนิเวศน์

หากท่านใด ได้อ่านข้อมูลแล้วมีความสนใจ อยากไปเมืองลพบุรี หรืออยากจะเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์ ก็สามารถไปได้เลยตามวัน-เวลา ซึ่งเปิดให้บริการ วันพุธ - วันอาทิตย์ เวลา 09.00 - 16.00 น. ซึ่งอยู่ในบริเวณโบราณสถานพระนารายณ์ราชนิเวศน์


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line