วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

นายอลงกรณ์ โพสข้อความถึง เจ้าสัว CP จะเปิดขายอาหารตามสั่ง 24 ชั่วโมง

by Nuttapong, 5 พฤศจิกายน 2561

นายอลงกรณ์ โพสข้อความถึง เจ้าสัว CP ที่ 7 – Eleven จะเปิดขายอาหารตามสั่ง 24 ชั่วโมง “ควรเห็นใจผู้ค้ารายเล็กรายน้อย วิสาหกิจชุมชน เอสเอ็มอี และสหกรณ์ให้พวกเขาพออยู่พอกินเลี้ยงครอบครัวได้บ้าง”

นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้โพสข้อความบน facebook ส่วนตัว ถึง นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) เกี่ยวกับกระแสข่าวที่ร้านสะดวกซื้ออย่าง 7 – Eleven จะเปิดขายอาหารตามสั่ง 24 ชั่วโมง โดยข้อความระบุว่า

ถึงคุณธนินท์ ซีพี


เพื่อนส่งข่าวร้าน 7/11 จะขายอาหารตามสั่ง 24 ชั่วโมง เลยต้องเขียนถึงคุณธนินท์ ซีพี คนเคยรู้จักเคยแลกเปลี่ยนความคิดอ่านกันกว่า 5 ชม.

เรื่องที่อยากบอกและขอเตือนล่วงหน้าคือ

การทำธุรกิจการค้าต้องคิดเอื้ออาทรและแบ่งปันมิใช่คิดแต่กำไรคิดใหญ่คิดโตหวังกินรวบผูกขาด ตายไปบาทเดียวก็เอาไปไม่ได้ ความดีเท่านั้นที่จะอยู่ตลอดไป การขยายร้าน 7/11 เป็นหมื่นสาขาและเปิดขายอาหารตามสั่งขายกาแฟจะทำให้กิจการโชห่วยร้านชำ หาบเร่แผงลอย ร้านขายกับข้าว ร้านกาแฟ ฯลฯ ตามห้องแถวตามท้องถนนจะต้องเจ๊งต้องหมดอาชีพอีกกี่หมื่นกี่แสนรายเงินในท้องถิ่นชุมชนที่เคยหมุนเวียนเลี้ยงดูรากหญ้าก็ถูกดูดไปหมดจนฝืดเคืองโดยทั่วไป


ผมชื่นชมเหมือนคนไทยที่ภูมิใจในการที่ซีพีเป็นบริษัทของคนไทยที่เติบใหญ่ในตลาดโลกและยินดีสนับสนุนเหมือนตอนเป็นรัฐมนตรีให้กิจการไทยโกอินเตอร์
แต่การทำธุรกิจการค้าในประเทศเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องเห็นอกเห็นใจผู้ค้ารายเล็กรายน้อย วิสาหกิจชุมชน เอสเอ็มอี.และสหกรณ์ให้พวกเขาพออยู่พอกินเลี้ยงครอบครัวได้บ้าง


จะไม่ดีกว่าหรือที่จะ sharing & caring กันและกันและดำเนินธุรกิจการค้าในรูปแบบที่เหมาะสมพอดีพอควรเพราะเราคือคนไทยด้วยกัน
แต่ถ้ายังไม่เปลี่ยนแปลง วันใดผมมีอำนาจคุณจะไม่มีโอกาสแม้แต่จะพูดคำว่าเสียใจ


อลงกรณ์ พลบุตร
2/11/2561

 


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line