วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ผลสำรวจจ้างงานปี 62 ระบุ “มนุษย์ดิจิทัล” เนื้อหอมสุด

by Smart SME, 24 พฤศจิกายน 2561

บริษัทที่ปรึกษาดังจาก อังกฤษ โรเบิร์ต วอลเทอร์ส เผยผล สำรวจเงินเดือนปี 62 พบ “สายวิศวกรรมและการผลิต” ทรงตัว “ธนาคาร-สถาบันการเงิน” ตื่นตัวสูงสุด ตามมาด้วย “เทคโนโลยีดิจิทัลสารสนเทศ” ระดับผู้บริหารรับเงินเดือน 3-7 ล้านบาทต่อปี แนะบริษัทไทยเร่งปรับกลยุทธ์การสรรหาบุคลากร ดึงดูดแรงงานที่มีทักษะเฉพาะและเชี่ยวชาญด้านธุรกิจสูง

โรเบิร์ต วอลเทอร์ส (Robert Walters) บริษัทที่ปรึกษาด้านการสรรหาบุคลากรตำแหน่งผู้บริหารระดับกลางถึงระดับสูง จากประเทศอังกฤษ เปิดเผยข้อมูลการสำรวจเงินเดือนและแนวโน้มการจ้างงานประจำปี 2562 เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้จ้าง ผู้จัดการฝ่ายบุคคลและพนักงาน ใช้สำหรับการวัดระดับเงินเดือนภายในอุตสาหกรรมของตนเอง

ผลสำรวจแนวโน้มตลาดจ้างงานปี 2562 ในประเทศไทย พบว่า สายวิศวกรรมและการผลิต เช่นผู้จัดการฝ่ายควบคุมคุณภาพ วิศวกรที่คุ้นเคยกับระบบหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ผู้จัดการโรงงาน รวมถึงสายงานด้านซัพพลายเชนและการจัดซื้อค่อนข้างคงที่ อาจถูกกระทบจากปัจจัยระดับโลก เช่น สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

แตกต่างจากสายงานด้านธนาคารและสถาบันการเงินที่มีความตื่นตัวมากสุด เช่นผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชีและการเงิน โดยผู้บริหารระดับกลางถึงระดับสูงมีอัตราเงินเดือนสูงสุด 3-7 ล้านบาทต่อปี ตามมาด้วยสายการขายและการตลาดที่มีแนวโน้มสดใส โดยเฉพาะพนักงานขายที่ใช้ภาษาญี่ปุ่นสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์

นายแกริต บุกกาต กรรมการผู้จัดการ โรเบิร์ต วอลเทอร์ส ประเทศไทยและเวียดนาม เปิดเผยว่า ผลการสำรวจในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชี้ให้เห็นแนวโน้มสำคัญคือ

1.ความต้องการทักษะดิจิทัลที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวของธุรกิจในยุคดิจิทัลที่เกิดขึ้นทั่วทั้งภูมิภาคนี้ ทำให้บริษัทหลายแห่งต้องการจ้าง ผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถทั้งในเชิงการตลาดและดิจิทัล โดยเฉพาะผู้ที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่มีความเติบโตอย่างมาก เช่น ปัญญาประดิษฐ์ บิกดาตา บล็อกเชน

2.GLOCAL ซึ่งเป็นความต้องการพนักงานในท้องถิ่นที่มีประสบการณ์ระดับนานาชาติมาทำงานใน ตำแหน่งสูงๆ ที่จะตอบโจทย์บริษัทที่มีขยายตัวไปสู่ภูมิภาคอื่น ทดแทนรูปแบบเดิมที่จะเป็นคนในประเทศของบริษัทแม่ส่งมารับตำแหน่งเหล่านั้น โดยในปี 2562 คาดว่าจะเป็นปีที่มีความเคลื่อนไหวอย่างมากในกระบวนการสรรหาบุคลากรในระดับภูมิภาค

ทั้งนี้ ประเทศไทยยังมีความต้องการบุคลากรที่มีทักษะภาษาอังกฤษที่เชี่ยวชาญอย่างมาก เนื่องมาจากธุรกิจไทยมีการขยายตัวทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากลมากขึ้น ในขณะเดียวกันปี 2562 จะเป็นปีแห่งการปฏิรูประบบดิจิทัล ซึ่งส่งผลให้ความต้องการบุคลากรทาง ด้านไอทียังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องทั่วทั้งภูมิภาค

“ทักษะดิจิทัล กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่กลุ่มงาน ระดับกลางถึงระดับสูง รวมถึงระดับ C-suite จำเป็นต้องมีร่วมกับทักษะและความเชี่ยวชาญเดิมหรือที่เรียกว่าเป็นดิจิทัลไฮบริด เช่น นักการตลาดจำเป็นต้องมีทักษะด้านการตลาด บวกกับทักษะทางดิจิทัล เพื่อผนวกงาน การตลาดเดิมกับแนวโน้มดิจิทัลที่เป็นสิ่งจำเป็นในการทำงานยุคปัจจุบันและอนาคต” แกริต บุกกาต กล่าว

ขณะเดียวกันกลยุทธ์ Mobile-first หรือการที่ทุกสิ่งทุกอย่างเชื่อมต่อผ่านมือถือได้รับการผลักดันอย่างมาก ทำให้ความต้องการและ เงินเดือนเพิ่มขึ้นสำหรับผู้สมัครที่มีทักษะเหล่านี้ ในขณะที่การนำเสนอทักษะด้านไอทีควบคู่กับความเข้าใจในกลยุทธ์ทางธุรกิจ

“ดิจิทัลที่เข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ทำให้ตำแหน่งงานด้านไอทีหรืองานที่เดิมเคยเป็นหลังบ้านจะกลายเป็น 1 ในอาวุธที่ทำให้ธุรกิจมีรายได้หรือสร้างความแตกต่างในตลาด ตำแหน่งงานเหล่านี้จึงทำงานใกล้กับผู้บริหารมากขึ้น นำไปสู่ความต้องการด้าน เงินเดือนและแรงจูงใจที่สูงขึ้น”


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line