วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ปตท. อัดงบ 4 หมื่นล้าน หวังปั้นอเมซอนเป็นแบรนด์ระดับโลก ชนสตาร์บัคส์

by Phawanthaksa, 29 พฤศจิกายน 2561

นิกเกอิ เอเชียน รีวิว (Nikkei Asian Review) รายงานว่า ปตท. บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของไทยวางแผนลงทุน 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.29 หมื่นล้านบาท) ใน 5 ปีข้างหน้า เพื่อดันแฟรนไชส์ คาเฟ่ อเมซอน สู่แบรนด์ระดับโลก แข่งสตาร์บัคส์ ร้านกาแฟแบรนด์ดังของสหรัฐฯ

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) เผยว่า ปตท.เตรียมขยายคาเฟ่ อเมซอนราว 2 หมื่นสาขาทั่วโลก และมีเป้าหมายปั้นคาเฟ่ อเมซอน เป็น 10 อันดับแบรนด์กาแฟชั้นนำของโลกภายใน 5 ปี ซึ่งปัจจุบันคาเฟ่ อเมซอน มีสาขาในอาเซียน อย่างไทย ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา และญี่ปุ่น รวมทั้งสิ้น 2,300 สาขา โดยแผนที่วางไว้จะเน้นขยายสาขาไปที่ตะวันออกกลางและจีนเป็นหลัก

ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มรายได้จากธุรกิจค้าปลีก ชดเชยรายได้จากธุรกิจน้ำมันที่ลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกซบเซา อย่างไรก็ตามการเสนอขายครั้งแรกได้ดำเนินไปนานกว่าที่คาดไว้ในตอนต้น

นายสุชาติ ระมาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก บริษัท ปตท. กล่าวว่า ปตท.จะไม่ขยายเพียงสาขาคาเฟ่ อเมซอนเท่านั้น แต่จะขยายสาขาปั๊มน้ำมันและธุรกิจค้าปลีกน้ำมันด้วย อย่างไรก็ตาม มองว่าคาเฟ่ อเมซอนน่าจะมีศักยภาพในการเติบโต

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. กล่าวว่า ปตท.จะใช้กลยุทธ์แฟรนไชส์ในการขยายคาเฟ่ อเมซอน โดยจะขายแฟรนไชส์ให้กับมาสเตอร์แฟรนไชส์รายหนึ่ง ซึ่งจะสามารถช่วยขยายแบรนด์ผ่านทางแฟรนไชส์ขนาดย่อมในบางประเทศ โดยโอมานจะเป็นศูนย์กลางคาเฟ่ อเมซอน ในตลาดตะวันออกกลาง ส่วนอีกตลาดหลักคือจีน ซึ่งเป็นตลาดที่มีโอกาสที่จะดึงดูด ผู้บริโภคได้กว่าพันล้านคน

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. กล่าวว่า ปัจจุบัน ปตท.มีธุรกิจที่แข็งแกร่งในบางประเทศแถบตะวันออกกลาง เช่น โอมาน เนื่องจากได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์หลายรายมานานแล้ว โดยในอนาคต จะร่วมมือกับพาร์ทเนอร์เพื่อขยายคาเฟ่ อเมซอน ในโอมาน และทุกประเทศแถบตะวันออกกลาง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line