วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

ตั้งชื่อแบรนด์อย่างไร…ให้โดน

by ดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย, 3 ธันวาคม 2561

ปัจจุบันมีแบรนด์ใหม่ๆ เกิดขึ้นเกือบทุกวัน การตั้งชื่อแบรนด์ จึงมีความสำคัญไม่น้อยกว่าการสร้างแบรนด์ เพราะชื่อของสินค้าหรือบริการเป็นสิ่งที่มีไว้ใช้เรียกขาน ในขณะที่สินค้าหรือบริการอาจมีความแตกต่าง โดดเด่น น่าสนใจ แต่ชื่อเรียกยาก อ่านยาก จดจำยาก เข้าใจยาก ก็จะส่งผลต่อการรับรู้และการจดจำของผู้บริโภค ดังนั้นจะตั้งชื่อแบรนด์อย่างไร…ให้โดน มีเคล็ดลับที่ผู้ประกอบการควรทำความเข้าใจในประเด็นดังต่อไปนี้

Easy to spell: สะกดคำให้ง่าย การสะกดคำถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ควรสะกดให้ง่าย และต้องจินตนาการว่าหากลูกค้าได้ยินชื่อแบรนด์เรา โดยที่ยังไม่เห็นชื่อแบรนด์ ก็สามารถจะเดาได้ว่าต้องเขียนและสะกดแบบไหน เพราะถ้าเป็นคำที่สะกดยาก นั่นหมายถึงว่าผู้บริโภคจะไม่สามารถค้นหาชื่อสินค้าหรือบริการของเรา บอกเล่า หรือแนะนำต่อได้ เพราะไม่รู้ว่าสะกดหรือเขียนอย่างไร ซึ่งจะทำให้เสียโอกาส โดยไม่จำเป็น

Easy to pronounce: ออกเสียงได้ง่าย การออกเสียงได้ง่ายสำคัญไม่น้อยกว่าการสะกดคำแบบง่าย เพราะเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงกัน การสะกดคำแบบง่าย ก็จะช่วยให้ออกเสียงได้ง่าย และสืบค้นได้ง่ายเช่นกัน

Aim for Simplicity: ทำให้เป็นเรื่องง่ายๆ โดยตั้งชื่อแบรนด์ที่ใช้คำสั้นๆ เพียง 1-2 คำ เพื่อช่วยสร้างการจดจำ จะเห็นได้ว่าแบรนด์ใหญ่ๆ ระดับโลก จะใช้คำสั้นๆ ในการตั้งชื่อ เพราะคำสั้นๆ ช่วยให้ง่ายต่อการจดจำ ในยุคปัจจุบัน ผู้บริโภคมีเรื่องที่ต้องจดจำหลายอย่างอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าชื่อแบรนด์สั้น และเข้าใจง่าย ก็จะช่วยให้ผู้บริโภคจดจำเราได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่างชื่อแบรนด์ระดับโลกที่เป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยม เช่น Amazon, Apple, Toyota, Samsung, Google และ Starbucks ก็ล้วนใช้คำเพียง 1-2 คำเท่านั้น และการตั้งชื่อที่ดีควรมีความหมายเกี่ยวโยงกับธุรกิจที่ทำอีกด้วย

Check Availability: ตรวจสอบความเป็นไปได้ เมื่อตั้งชื่อแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ต้องทำคือ ตรวจสอบความเป็นไปได้ในการใช้ชื่อนั้นๆ ว่ามีผู้อื่นนำไปใช้หรือยัง การตรวจสอบเบื้องต้นทำได้โดยการ Key ชื่อแบรนด์ที่เราตั้งใจจะใช้ เพื่อค้นหาว่าซ้ำกับใครหรือไม่ รวมถึงความเป็นไปได้ในการใช้ชื่อ ที่สำคัญผู้ประกอบการควรศึกษาถึงข้อห้ามต่างๆ ในการตั้งชื่อร่วมด้วย เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการทำงานในขั้นตอนต่อไป

Think about the Logo: ถึงแม้การออกแบบโลโก้จะเป็นสิ่งที่ตามมาหลังการตั้งชื่อแบรนด์ก็ตาม ชื่อแบรนด์จะเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งที่จะอยู่ในโลโก้ หรือบางครั้งชื่อแบรนด์จะถูกนำมาออกแบบเป็นโลโก้ เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ ดังนั้นการตั้งชื่อจึงต้องคำนึงด้วยว่าหากมีการนำไปออกแบบ จะไปจัดวางอย่างไรให้มีความสวยงาม และดูโดดเด่นน่าสนใจ

Consider Future Growth: การตั้งชื่อแบรนด์ท้ายที่สุดแล้ว ต้องคำนึงถึงการเติบโตของธุรกิจในอนาคตด้วย ชื่อแบรนด์ที่ดีควรใช้ได้ยาวนาน ครอบคลุมถึงการขยายธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย มิฉะนั้นต้องมาปรับหรือเปลี่ยนชื่อใหม่ หากชื่อที่มีอยู่เดิมไม่ครอบคลุมถึงธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า ยกตัวอย่างเช่นปัจจุบันคุณทำธุรกิจขายอาหารแมวจึงเลือกใช้ชื่อว่า “Cat Food…” แต่ในอนาคต คุณต้องการขยายไลน์ธุรกิจเพิ่มการจำหน่ายอาหารสุนัขด้วย ชื่อที่มีอยู่เดิมจึงไม่ครอบคลุม แต่ถ้าหากคุณเลือกใช้ชื่อแบรนด์ “Healthy Pets…” ก็จะเป็นชื่อที่ครอบคลุมถึงธุรกิจในหมวดอาหารสัตว์ ไม่จำเพาะแค่แมวและสุนัขเท่านั้น จึงทำให้คุณสามารถขยายธุรกิจได้ในอนาคตโดยไม่ต้องตั้งชื่อใหม่ หรือผู้ประกอบการมีความตั้งใจจะขยายธุรกิจไปต่างประเทศ การตั้งชื่อแบรนด์เป็นภาษาไทยก็อาจมีข้อจำกัด ในการอ่านหรือทำความเข้าใจ สิ่งเหล่านี้จึงล้วนมีความสำคัญก่อนที่คิดจะตั้งชื่อ

ได้เคล็ดลับกันไปแล้ว ก็หวังว่าผู้ประกอบการทุกคน ที่กำลังสับสนกับการตั้งชื่อแบรนด์ จะได้มีชื่อแบรนด์ที่ตรงใจทั้งตนเองและผู้บริโภค การตั้งชื่อแบรนด์ที่สั้น กระชับ เข้าใจง่าย ออกเสียงง่าย แต่มีความหมายที่สื่อถึงสินค้าหรือบริการได้ดี จะช่วยให้ผู้ประกอบการล้ำหน้ากว่าผู้ประกอบการคนอื่นๆ แต่ที่สำคัญ เมื่อสร้างแบรนด์แล้วก็ต้องสื่อสารแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักด้วย เพราะจะช่วยให้ผู้บริโภคจำเราได้ง่ายขึ้น

หมายเหตุ เรียบเรียงเนื้อหาบางส่วนจาก https://www.business.com/articles/5-tips-for-creating-an-effective-brand-name/

ดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย
ดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และสื่อสารการตลาด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิ เอ็กซ์ โซลูชั่นส์ จำกัด
(ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ และสื่อสารการตลาด) ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการสื่อสารประยุกต์
(Applied Communication) คณะภาษาและการสื่อสาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (เกียรติบัตรเรียนดี)

Mostview

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

SmartSME Line