วันพุธ, เมษายน 24, 2567

8 สาเหตุ ที่ทำให้ การพัฒนา ทีมขาย ล้มเหลว - ยอดขาย ตกต่ำ (+ วิธีแก้ไข)

by มนต์ชัย สุนทราวัฒน์, 13 ธันวาคม 2561

ไม่ว่า จะเรียกชื่อ ทีมขาย อย่างไร ช่องทางการขาย ที่ไหน อุตสาหกรรม อะไร
ต่างก็มีจุดมุ่งหมายเพียงอย่างเดียวกัน คือ การพัฒนา ยอดขาย ให้ถึง เป้าขาย (Sales Target)

เหตุผลหลัก ที่ทำให้ ทีมขาย ล้มเหลว มีดังนี้

1. ขาด ผู้นำ ฝ่ายขาย ที่แท้จริง (Lack of Sales Leadership)
การพัฒนาทีมขาย เป็นสิ่งที่ท้าทาย และจะล้มเหลว หากไม่มีผู้ ที่อุทิศตน เต็มเวลา และมุ่งมั่นในการเพิ่มประสิทธิผล
จึงไม่ใช่ เป็นเพียงแค่ ... ผู้จัดการฝ่ายขาย หรือ ผู้อำนวยการขาย ฯลฯ ที่เอาแต่ประชุม และสั่งงาน ไปวันๆ

แต่ ... เป็นผู้ที่
มีความเป็น ผู้นำ (Leadership) อยู่ตลอดเวลา
สร้างแบบอย่าง ใน วิธีคิด วิธีทำงาน
สอน สั่ง โค้ช กระตุ้น จูงใจ และสามารถช่วยแก้ปัญหาการขาย ของทีมงานได้
ความรับผิดชอบ ที่สำคัญที่สุด คือ การสร้างให้เกิด โอกาสการขาย มากขึ้น
ข้อมูลเพิ่มเติม ...

คู่มือ ผู้นำงานขาย (Sales Leadership) กว่า “ผู้จัดการขาย” จะรู้เดียงสา

6 สัญญาณ ของ ผู้นำ ที่ยอดเยี่ยม

7 เครื่องมือ เมื่อ ยอดขาย “ตก” ใคร เป็นผู้รับผิดชอบ

เพียงพัฒนา การนำฝ่ายขาย ให้ดีขึ้น ทำให้พนักงานขายมีความทุ่มเท มากขึ้น จะสามารถเพิ่มยอดขายขึ้นได้ 10% – 30 %

2. ไม่มี แผน การสร้างโอกาสการขาย (No Sales Plan / Lack of Preemptive Action)
หลายองค์กร ฆ่า ธุรกิจของตัวเองในระยะยาว โดยการ ทำลาย การพัฒนายอดขาย
ด้วยความต้องการเพียง เพิ่มยอดขาย ในระยะสั้น เช่น
พัฒนาตลาด ด้วยการ ลด แลก แจก แถม อย่างบ้าคลั่ง
บริการการขาย ด้วยการ โยนเป้าขาย (Target) และตัวชี้วัด (KPI) ไปให้ทีมขาย อย่างมักง่าย บ้าเลือด
ทั้งๆ ที่ แผนการสร้างโอกาส ในการเพิ่ม ยอดขาย มีเครื่องมือ เช่น

- Geography Coverage คือ การเพิ่มลูกค้า ให้ ครอบคลุมทางภูมิศาสตร์ ครบทุกประเทศ ทุกจังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน
- New Channel / Sub-Channel คือ การเพิ่มลูกค้า ให้ครบ ทุกช่องทางขาย (TT, MT, Direct, Online)
- New Account คือ การเพิ่มลูกค้าใหม่ ใน พื้นที่ หรือช่องทางขาย ที่มีอยู่แล้ว ให้ครบทุกราย
- Active Account คือ การจูงใจให้ลูกค้า ที่มีอยู่ ซื้อ ทุกราย ทุกเดือน
- Account Penetration คือ การทำให้ทุกสาขา ของลูกค้า มีสินค้าขายครบ
- New SKU / New Item คือ การลูกค้า ที่มีอยู่แล้ว ซื้อ สินค้า ใหม่ (ที่บริษัท มีอยู่แล้ว แต่ลูกค้า ยังไม่มีขาย)
- Sales Promotion คือ การจัดรายการส่งเสริมการขาย

เพียงพัฒนา การวางแผนขาย ให้ดีขึ้น ทำให้พนักงานขายมีทิศทาง และแนวทางการขาย ที่ชัดเจนมากขึ้น จะสามารถเพิ่มยอดขายขึ้นได้ 30% – 50 %

**ข้อมูลเพิ่มเติม ...

12 วิธี ในการเพิ่มยอดขาย (ของฝ่ายขาย)

อ่านต่อ ... 8 สาเหตุ ที่ทำให้ การพัฒนา ทีมขาย ล้มเหลว - ยอดขาย ตกต่ำ (+ วิธีแก้ไข) (2) ข้อ3- ข้อ4 ในครั้งหน้า

 

 

มนต์ชัย สุนทราวัฒน์
มนต์ชัย สุนทราวัฒน์ คุณมนต์ชัย สุนทราวัฒน์ เป็นนักวางกลยุทธ์การตลาดและการขายที่มีประสบการณ์ทำงานมากว่า 30 ปี เติบโตในสายการตลาดอย่างต่อเนื่อง ในสไตล์แบบถึงลูกถึงคน จนสามารถเพิ่มยอดขายให้กับกลุ่มดัชมิลล์จนเป็นเบอร์ 1 ในตลาดนมพร้อมดื่ม ตำแหน่งสุดท้ายเป็น Chief Commercial Officer ของบริษัท ดัชมิลล์ กรุ๊ป ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านการขายและการตลาด ให้กับหลายองค์กร
Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line