วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

8 สาเหตุ ที่ทำให้ การพัฒนา ทีมขาย ล้มเหลว - ยอดขาย ตกต่ำ (+ วิธีแก้ไข) (ตอนที่ 2)

by มนต์ชัย สุนทราวัฒน์, 14 ธันวาคม 2561

ไม่ว่า จะเรียกชื่อ ทีมขาย อย่างไร ช่องทางการขาย ที่ไหน อุตสาหกรรม อะไร 

ต่างก็มีจุดมุ่งหมายเพียงอย่างเดียวกัน คือ การพัฒนา ยอดขาย ให้ถึง เป้าขาย (Sales Target)


คลิกอ่าน : 8 สาเหตุ ที่ทำให้ การพัฒนา ทีมขาย ล้มเหลว - ยอดขาย ตกต่ำ (+ วิธีแก้ไข)  ข้อ1-ข้อ2

ข้อ 3. ไม่มี กระบวนการ สร้างโอกาสการขาย (Lack of Proactive Sales Procedure)

หัวใจการขาย : สื่อสาร (Communication) ไม่ใช่ “ส่งสาร” (Messenger)
นำไปสู่งาน ของกระบวนการขาย (Sales Procedure)
กระบวนการ บริหารงานขาย (Sales Procedure Management) มีดังนี้
1. Mapping การแบ่งเขตตาม Geographic โดย sales แต่ละคน มีขอบเขตความรับผิดชอบ ที่ชัดเจน
2. Routing: Service Level, Service Frequency ไปเยี่ยม ตามที่ลูกค้าต้องการ เช่น ยาคูลท์มาทุกวัน วันละครั้ง
3. Visiting แผนการไปเยี่ยม ในด้าน Communication เป็นการ ติดต่อสื่อสาร เช่น Email โทรศัพท์ ฯลฯ และมีแผนการเสนอขาย (Sales Plan)
เพียงพัฒนา กระบวนการ บริหารงานขายให้ดีขึ้น ทำให้พนักงานขายมีวิธีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้มากขึ้น จะสามารถเพิ่มยอดขายขึ้นได้ 100% – 200 %

4. ไม่มีการฝึกอบรม และไม่มีการสอนงาน (Lack of Training and No Coaching)

หลาย บริษัท ล้มเหลวเพราะ ไม่มีการฝึกอบรม การพัฒนายอดขาย หรือ มีการฝึกอบรม แต่ไม่เพียงพอ เพียง แจ้ง เรื่องของผลิตภัณฑ์ แล้วปล่อยให้พนักงานขาย ไปต่อสู้ ด้วยตัวเอง

การฝึกอบรม ควรประกอบด้วย

ด้าน ผลิตภัณฑ์ (Product)

ผลิตภัณฑ์ (Product Category) อะไร
มีคุณสมบัติเด่น (Attribute) อะไร
มีประโยชน์ (Benefit) อย่างไร
ใช้ (Use) อย่างไร
กลุ่มเป้าหมาย (Target Market) คือ ใคร
ด้านตลาด (Market)
ประเภทของลูกค้า (Customer Type) ขนาด และ ลักษณะของลูกค้า นโยบายการให้สินเชื่อ (Credit Policy)
ใคร คือ ผู้ซื้อ
จุดขาย ที่ทำให้พวกเขา สนใจ ผลิตภัณฑ์
วิธีการ สื่อสารอย่างไร
การวิเคราะห์ สถานภาพ ในวงจรการซื้อ (หลัก BANT)
ขั้นตอนการขาย (Selling Step)
การพัฒนาทักษะการขาย ให้ดีขึ้น

ด้านเครื่องมือการขาย (Tool)

ส่วนลด ช่องทางขาย

ส่วนลด ปริมาณ

ส่วนลดเงินสด
ฯลฯ

ด้านระบบเอกสาร (Selling Procedure & Document)

การฝึกสอน (On The Job Training / Coaching)
เพียงพัฒนาระบบการฝึกอบรมให้ดีขึ้น ทำให้พนักงานขายมีความรู้และความสามารถมากขึ้นจะสามารถเพิ่มยอดขายขึ้นได้ 10% – 20 %

 

อ่านต่อ ... 8 สาเหตุ ที่ทำให้ การพัฒนา ทีมขาย ล้มเหลว - ยอดขาย ตกต่ำ (+ วิธีแก้ไข) (3) ข้อ5- ข้อ6 ในครั้งหน้า

 

มนต์ชัย สุนทราวัฒน์
มนต์ชัย สุนทราวัฒน์ คุณมนต์ชัย สุนทราวัฒน์ เป็นนักวางกลยุทธ์การตลาดและการขายที่มีประสบการณ์ทำงานมากว่า 30 ปี เติบโตในสายการตลาดอย่างต่อเนื่อง ในสไตล์แบบถึงลูกถึงคน จนสามารถเพิ่มยอดขายให้กับกลุ่มดัชมิลล์จนเป็นเบอร์ 1 ในตลาดนมพร้อมดื่ม ตำแหน่งสุดท้ายเป็น Chief Commercial Officer ของบริษัท ดัชมิลล์ กรุ๊ป ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านการขายและการตลาด ให้กับหลายองค์กร
Tag :

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line