วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ปี 63 บังคับมอ’ไซค์ทุกประเภท ติดเอบีเอสและซีบีเอส

by Phawanthaksa, 19 ธันวาคม 2561

วานนี้ (18 ธ.ค. 61) นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม ประธานเปิดงาน ทดสอบประสิทธิภาพของระบบเบรคเอบีเอสและซีบีเอส ของรถจักรยานยนต์ เพื่อสร้างความปลอดภัย

โดยกล่าวว่า รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะหลักของคนไทย เนื่องจากสะดวกและใช้เนื้อที่การจราจรน้อย ปัจจุบันมีการจดทะเบียนกว่า 20 ล้านคัน และยังมีไม่น้อยกว่า 12 ล้านคันที่ไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งผู้ขับขี่กลุ่มนี้มีความเปราะบาง เพราะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บและเสียชีวิต จากสถิติการพบว่ามีอุบัติเหตุที่เกิดจากมอเตอร์ไซค์สูงถึง 75%

ซึ่งระบบเบรคเอบีเอสและซีบีเอส เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเบรคในรถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะกรณีฉุกเฉิน ทำให้หลายชาติเริ่มออกนโยบายติดตั้งระบบดังกล่าวมากขึ้น สำหรับไทย ขณะนี้กรมการขนส่งทาง ก็ได้เร่งยกร่างประกาศกำหนดให้ระบบเบรคเอบีเอสและซีบีเอส เป็นอุปกรณ์ควบในรถจักรยานยนต์ใหม่ทุกคัน ทุกประเภท คาดว่าจะประกาศใช้ตั้งแต่ปี 63

ด้าน นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ ผู้จัดการแผนงานความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับองค์การอนามัยโลกด้านความปลอดภัยทางถนน เผยถึงการศึกษาในเยอรมันที่พบว่าระบบเอบีเอส ช่วยลดอุบัติเหตุลงได้ถึง 85% ขณะที่ออสเตรเลีย ลดอุบัติเหตุลงได้ 55% หากไทยบังคับให้รถจักรยานยนต์ใหม่ติดตั้งระบบดังกล่าวเพิ่มขึ้น ก็จะช่วยลดการเสียชีวิตและอุบัติเหตุลงได้

ดร.สุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เผยว่า การติดระบบเบรคเอบีเอสและซีบีเอส จะมีต้นทุนคันละ 4-5 พันบาท โดยรวมจะใช้ต้นทุนการดำเนินนโยบายเพื่อติดตั้งราว 7-9 พันล้านบาท ตามการขยายตัวของรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ 4.5% และเมื่อครบ 5 ปี จะช่วยลดการสูญเสียลงได้ 6-9 พันราย คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 2 แสนล้านบาท


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line