วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2567

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคดิ่งเหวเป็นประวัติการณ์

by Smart SME, 6 กุมภาพันธ์ 2557

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมกราคม 2557 ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังขาดความเชื่อมั่นต่ออัตรการขยายตัวของเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า

 

รายงานผลการวิจัยของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยในเดือนมกราคม 2557 ระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 จากระดับ 63.2 สู่ระดับ 61.4 งนี้ในเดือนมกราคม 2557 เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ในระดับดี ปานกลาง และแย่ประมาณ 3.2%  55.0 % และ 41.8% ตามลำดับ ขณะที่เดือนธันวาคม 2556 ผู้บริโภคมีความเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ในระดับดี ปานกลาง และแย่ ประมาณ 3.8 %  55.6% และ 40.6 % ตามลำดับ สิ่งเหล่านี้สะท้อนว่าผู้บริโภคยังขาดความเชื่อมั่นและมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก และการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยและจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้บริโภคในอนาคต

 

เมื่อพิจารณาดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจในปัจจุบันปรับตัวลดลง โดยในเดือนมกราคม 2557 ดัชนีปรับตัวลดลงจากเดือนธันวาคม 2556 ที่อยู่ที่ 55.4 สู่ระดับ 53.8 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดในรอบ 23 เดือนนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2555 ทั้งนี้ในเดือนมกราคม 2557 ผู้บริโภคเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจอยู่ในระดับที่ดี ปานกลาง และแย่ ประมาณ  1.8%  50.2% และ 48.0% ตามลำดับ ขณะที่เดือนธันวาคม 2556 ผู้บริโภคเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจอยู่ในระดับที่ดี ปานกลาง และแย่ประมาณ  2.3%  50.8% และ 46.9% ตามลำดับ ตัวเลขเหล่านี้ได้สะท้อนว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความรู้สึกว่าภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันยังมีภาวะไม่ดีนัก

 

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจในอนาคต (ใน 6 เดือนข้างหน้า) ของเดือน มกราคม 2557 ปรับตัวลดลงจากระดับ 71.1 มาอยู่ที่ 69.0 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดในรอบ 55 เดือน นับตั้งแต่เดือนกรกฏาคม 2552 โดยในเดือนมกราคม 2557 ผู้บริโภคเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจในอนาคตอยู่ในระดับดี ปานกลาง และแย่ ประมาณ 4.6 %  59.8% และ 35.6% ตามลำดับ ขณะที่เดือนธันวาคม 2556 ผู้บริโภคมีความเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจในอนาคตอยู่ในระดับดี ปานกลางและแย่ประมาณ 5.4%  60.3% และ34.3% ตามลำดับ ตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความกังวลว่าในอีก 6 เดือนข้างหน้ายังมีความเสี่ยงต่างๆ ในระบบเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก


Mostview

สรุปเงื่อนไขเงินดิจิทัล 10,000 บาท นโยบายเรือธงกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อ

อีกหนึ่งนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่กลายเป็นที่จดจำของประชาชนในช่วงเลือกตั้งหาเสียงคงหนีไม่พ้นเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าสุดท้ายแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line