วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

เผยโอกาสเครื่องปรุงอาหารไทย หลังผลสำรวจชี้คนจีนนิยมบริโภค

by Anirut.j, 24 ธันวาคม 2561

จากข้อมูลของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พบว่าปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนมีพฤติกรรมนิยมรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น ทำให้เมื่อถึงเวลาที่จะต้องอาหารรับประทานเองที่บ้านจึงต้องหาเครื่องปรุงสำเร็จรูป ที่เมื่อปรุงอาหารออกมาแล้วมีรสชาติไม่ต่างจากการรับประทานอาหารนอกบ้าน ดังนั้น จึงเป็นโอกาสของผู้ผลิตเครื่องปรุงอาหารไทยที่จะตีตลาดประเทศจีน

โดยที่ผ่านมาชาวจีนก็มีความนิยม ชื่นชอบเครื่องปรุงรสไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หลังได้ลิ้มรสอาหารไทยหลายรสชาติจากการเดินทางมาท่องเที่ยว เหล่านี้จึงทำให้เครื่องปรุงอาหาร และเครื่องปรุงอาหารสำเร็จรูปไทย สามารถจะรุกตลาด ครองใจผู้บริโภคชาวจีนได้ โดยเมนูอาหารที่ชาวจีนนิยมนำกลับมาทำที่บ้าน ได้แก่ แกงกะหรี่ไก่, ปลาเปรี้ยวหวาน, ปลานึ่ง แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าเมื่อทดลองทำเองกลับพบว่าได้รสชาติที่ไม่ตรงกับร้านอาหารที่ออกไปรับประทาน ซึ่งวิธีการแก้ปัญหา คือการเลือกซื้อเครื่องปรุงสำเร็จรูปมาปรุงอาหารแทน เพื่อให้รสชาติอาหารที่มีความใกล้เคียงกับร้านอาหารมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการ SME อยากจะเจาะตลาดเครื่องปรุงสำเร็จรูปในประเทศจีนอย่างมีศักยภาพ จำเป็นต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างละเอียด เพราะแต่ละช่วงวัยล้วนความชอบที่แตกต่างกันออกไป สอดคล้องกับผลสำรวจของผู้บริโภคชาวจีนของ Hong Kong Trade Development Council ที่ระบุว่า ในเดือนตุลาคม 2560 - มีนาคม 2561 ชาวจีนนิยมเลือกซื้อเครื่องปรุงอาหารรสชาติของต่างประเทศ โดยเครื่องปรุงยอดฮิตอันดับ 1 คือ ผงชูรส รองลงมา คือ ซีอิ๊ว เครื่องปรุงอาหารแบบซอง เครื่องปรุงอาหารแบบออร์แกนิค

นอกจากนี้ เมื่อมองตามช่วงอายุ พบว่าผู้บริโภคอายุระหว่าง 20-30 ปี นิยมซื้อเครื่องปรุงอาหารสำเร็จรูปแบบซองพร้อมปรุง และเครื่องปรุงอาหารต่างประเทศมากที่สุด, ผู้บริโภคที่มีอายุระหว่าง 31-40 ปี นิยมซื้อเครื่องปรุงอาหารที่มีราคาสูง และผู้บริโภคที่มีอายุระหว่าง 41-50 ปี นิยมซื้อเครื่องปรุงอาหารแบบออร์แกนิคมากที่สุด
ทั้งนี้ ปัจจัยดึงดูดที่จะทำให้ผู้บริโภคชาวจีนตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องปรุงรสมากที่สุด คือรสชาติ ยี่ห้อ และส่วนประกอบ

ที่มา: กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line