วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

สิ่งที่แยกระหว่าง หัวหน้า กับ ผู้นำ ออกจากกัน

by Smart SME, 25 ธันวาคม 2561

หลายคนคงมีความสับสนระหว่างคำว่า “ผู้นำ” กับ “หัวหน้า” ว่าแท้จริงแล้วมีความหมายเหมือนกัน หรือแตกต่างกันอย่างไร ดังนั้นเพื่อให้คลายข้อสงสัยดังกล่าว เรามาดูกัน 2 คำนี้ มีหน้าที่ และบทบาทในบริษัทอย่างไร

1.ผู้นำจะโฟกัสที่เป้าหมาย VS หัวหน้าจะโฟกัสที่งาน

ผู้นำจะมุ่งเน้นไปที่วิสัยทัศน์ และเป้าหมายของบริษัทเป็นหลัก โดยพวกเขาจะมองภาพรวม พร้อมหาวิถีทางใหม่ๆ เพื่อทำให้วิสัยทัศน์เหล่านั้นเป็นจริง เมื่อผู้นำลองทำอะไรใหม่ๆ สิ่งเหล่านั้นจะมาพร้อมกับไอเดียเพื่อทำภารกิจของบริษัทให้สำเร็จ ส่วนหัวหน้าจะโฟกัสไปที่งานเป็นหลักให้เป็นไปตามทิศทางของบริษัท อีกทั้งงานของพวกเขาที่ทำจะอยู่ภายใต้กรอบนโยบายของบริษัท เป็นไปตามแนวคิดของผู้นำ

2.ผู้นำขายเก่ง VS หัวหน้าอยู่ในกรอบนโยบาย

ผู้นำจะมีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งสามารถโน้มน้าวใจให้คนอื่นทำตาม สนับสนุน ไอเดียที่คิด โดยมองเห็นถึงผลลัพธ์ออกมาว่าคุ้มค่ากับการลงแรงทำไป ส่วนคนเป็นหัวหน้า พวกเขาจะไม่ขายไอเดีย เพราะถูกกำหนดให้อยู่ในกรอบนโยบายของบริษัท หากใครสักคนออกนอกกรอบ หัวหน้าสามารถบอก ตำหนิ คนๆ นั้น เพื่อให้อยู่ในการควบคุม

3.ผู้นำกล้าเสี่ยง VS หัวหน้าลดความเสี่ยง

ทุกที่ทุกเวลาผู้นำจะคิดอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ หรือมองอีกมุมหนึ่ง คือมีความกล้าได้กล้าเสีย ให้มีความท้าทาย เกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ส่วนหัวหน้าจะวางตัวเองอยู่ในพื้นที่เสี่ยงให้น้อยที่สุด สร้างความมั่นใจว่างานที่ทำเป็นไปตามแนวทางของบริษัท หากเกิดปัญหาขึ้นมาหัวหน้าจะรีบรายงานให้ผู้นำได้รับทราบ เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป

4.ผู้นำจะส่งเสริม VS หัวหน้าจะมอบหมาย

เส้นกั้นระหว่างผู้นำ และหัวหน้า จะขึ้นอยู่กับการทำตามหน้าที่ของแต่ละคน โดยผู้นำจะส่งเสริมให้พนักงานคิดนอกกรอบ และมองภาพกว้างเป็นหลัก ส่วนหัวหน้ามักจะมีแนวทางเกี่ยวกับงานต่างๆ ที่ทำอย่างชัดเจน โดยอาจจะให้กำลังใจพนักงานในทีมด้วยการบอกสิ่งที่ควรทำ เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด

5.ผู้นำจะสร้างแรงบันดาลใจ VS หัวหน้าจะควบคุม

เมื่อเกิดการคิดอะไรใหม่ๆ ย่อมมีความเสี่ยงที่จะเกิดข้อผิดพลาดขึ้น ดังนั้น ผู้นำจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกๆ คน เพื่อให้ปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ของบริษัท เมื่อบริษัทมีวิสัยทัศน์ที่แข็งแรงดีพอแล้ว ผู้นำก็จะกำหนดแนวทาง สร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงานได้ ส่วนหัวหน้าควบคุมการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นหลัก เพื่อดูว่าเป็นไปตามมาตรฐานของบริษัทหรือไม่

แม้ “ผู้นำ” กับ “หัวหน้า” จะมีความหมาย และหน้าที่ที่แตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือการร่วมกันขับเคลื่อนบริษัท หรือองค์กรก้าวไปข้างหน้าจนประสบความสำเร็จ

เรียบเรียงจาก lifehack

Tag :

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line