วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

ของขวัญปีใหม่! สนช.ปลดล็อก “กัญชา-กระท่อม”

by thaksuthee, 25 ธันวาคม 2561

รัฐสภา – ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฯ วาระ 2-3 รวม 28 มาตรา และเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งสนช.ลงมติให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ด้วยคะแนน 166 ต่อ 0 งดออกเสียง 13 ให้กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตามกฎหมายต่อไป โดยสาระสำคัญคือการพิจารณาปลดล็อกกัญชา และกระท่อม ออกจากการเป็นยาเสพติดประเภท 5 ให้สามารถนำไปใช้เพื่อศึกษาวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และสามารถนำไปรักษาโรค ภายใต้การควบคุมดูแลของแพทย์ โดยในส่วนการผลิต นำเข้า ส่งออก ครอบครอง และจำหน่ายกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ต้องเป็นไปตามที่กฎกระทรวงกำหนด และตามความเห็นชอบของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ และหากครอบครองเกิน 10 กิโลกรัม ให้สันนิษฐานว่ามีไว้เพื่อจำหน่าย
สาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดใหม่ในส่วนของกัญชา ยังระบุถึงหน่วยงานที่จะได้รับอนุญาตให้ผลิต นำเข้า ส่งออก ครอบครอง หรือจำหน่ายกัญชาได้นั้น ประกอบด้วย
1.หน่วยงานรัฐ ที่มีหน้าที่ศึกษาวิจัยหรือจัดการเรียนการสอนวิชาด้านการแพทย์ เภสัชกรรม วิทยาศาสตร์ เกษตรศาสตร์ หรือหน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่ป้องกันปราบปรามแก้ปัญหายาเสพติด หรือสภากาชาดไทย
2.ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม เภสัชกรรม ทันตกรรม การแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนไทยประยุกต์ หมอพื้นบ้านตามเงื่อนไขที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

3.สถาบันอุดมศึกษาที่ศึกษาและวิจัยด้านการแพทย์

4.ผู้ประกอบอาชีพเกษตรที่รวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชน จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยวิสาหกิจชุมชน

5.ผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะระหว่างประเทศ

6.ผู้ป่วยที่เดินทางระหว่างประเทศที่มีความจำเป็นต้องใช้ยาเสพติดติดตัว เพื่อใช้รักษาโรคเฉพาะตัว

7.ผู้ขออนุญาตอื่น ที่ รมว.สาธารณสุข เห็นชอบ

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พิจารณากำหนดโซนนิ่งพื้นที่ปลูกกัญชา หรือผลิต หรือทดสอบ หรือเสพ หรือครอบครองในปริมาณที่กำหนด รวมถึงมีอำนาจกำหนดให้ท้องที่ใดเป็นพื้นที่ที่สามารถเสพกระท่อมได้โดยไม่เป็นความผิด แต่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในกฎกระทรวง

บทลงโทษนั้น กำหนดให้หากครอบครองเพื่อจำหน่าย ปริมาณไม่ถึง 10 กิโลกรัม มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ครอบครองเกิน 10 กิโลกรัม จำคุก 1-15 ปี ปรับระหว่าง 100,000 – 1,500,000 บาท นอกจากนี้ กำหนดให้เมื่อร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวมีผลใช้บังคับแล้ว 3 ปี ให้คณะกรมการควบคุมยาเสพติด ประเมินผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตการผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือครอบครองกัญชาทุก 6 เดือน


Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line