รีบกดก่อนอด! กลยุทธ์ Scarcity Marketing ทำให้ลูกค้า ‘กลัวพลาด’ จนต้องซื้อทันที
หลายคนคงพบเจอเวลาจะซื้อสินค้าทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ แล้วมีข้อความบอกว่า “เหลือชิ้นสุดท้าย” หรือ “เหลือแค่…ชิ้น กลายเป็นสร้างความหวั่นไหวต่อการตัดสินใจ หากไม่ซื้อจะอดได้ สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เรียกว่า Scarcity Marketing หรือการตลาดสร้างความขาดแคลน กลัวจะพลาดหากไม่ลงมือทำอะไรสักอย่าง แน่นอนว่าการตลาดนี้เล่นกับหลักการทำงานทางจิตวิทยาที่มนุษย์มักให้มูลค่ากับสิ่งที่หายาก หรือมีจำนวนจำกัด ยิ่งถูกบอกว่าสินค้ากำลังจะหมด หรือเหลือเพียงไม่กี่ชิ้น สมองก็ยิ่งประมวลผลว่าถ้าอยากได้ต้องตัดสินใจทันที เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียใจ โดยสินค้าจะหมดจริงตามที่บอกหรือไม่ ไม่มีใครตอบได้ สามารถตีความได้ทั้งสองแบบตามข้อความที่สื่อสารออกมา แต่ข้อสังเกตหากเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซใหญ่ ๆ มักจะแสดงตัวเลขสต๊อกสินค้าจริง มีความแม่นยำสูง ขณะเดียวกันหากเป็นร้านค้าบน Social Commerce อาจเป็นการใช้ข้อความเพื่อกระตุ้นอารมณ์มากกว่า กลยุทธ์นี้ใช้ได้ดีกับสินค้าที่ต้องการกระตุ้นการซื้อแบบฉับพลัน หรือสินค้าที่มีคุณค่าทางอารมณ์สูง (Emotional Value) ไม่ว่าจะเป็น สินค้าแฟชั่น/ของสะสม, สินค้าที่มีความต้องการสูง, คอร์สเรียนสัมมนา, โปรโมชัน/ข้อเสนอพิเศษ ซึ่งจะใช้ได้ผล มีประสิทธิภาพมาก [ด้านประโยชน์ที่ได้รับกับการใช้กลยุทธ์ Scarcity นี้ แบ่งออกเป็น 3 ข้อหลัก ๆ] 1.เร่งการตัดสินใจซื้อ นี่คือประโยชน์หลักที่สุด ลูกค้าที่กำลังลังเลจะถูกผลักดันให้ซื้อในทันที […]


