วันเสาร์, เมษายน 20, 2567

10 ภาษาต่างประเทศที่ดีที่สุดสำหรับการทำธุรกิจที่ SME ไม่ควรมองข้าม

by Anirut.j, 3 มกราคม 2562

“ภาษา” ถือว่ามีความสำคัญในโลกของธุรกิจ หากเราได้ภาษาที่ 3 นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ จะช่วยให้การเจรจาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และยิ่งเป็นภาษาของคู่เจรจาด้วยแล้วจะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจของผู้ประกอบการ SME เป็นอย่างมาก เพราะคุณจะเข้าใจตลาด และความต้องการของคนในพื้นที่

ดังนั้น บทความนี้ Smartsme จะพาไปดูกันว่า 10 ภาษาที่ดีที่สุดในโลกธุรกิจที่ผู้ประกอบการ SME ควรเรียนรู้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจกัน

1.ภาษาจีนกลาง

ภาษาจีนกลาง คือภาษาที่ผู้คนพูดมากที่สุดในประเทศจีน แบ่งสัดส่วนเป็นเจ้าของภาษาประมาณ 897 ล้านคน และมีผู้คนราว 193 ล้านคนที่พูดภาษาจีนกลางเป็นภาษาที่สอง เมื่อดูภาพรวมแล้วพบว่ามีคนใช้ภาษาจีนกลางในการสื่อสารคิดเป็น 1.05 พันล้านคน

ดังนั้น อาจจะกล่าวได้ว่าภาษาจีนกลางเป็นอีกหนึ่งภาษาที่ควรฝึกพูดไว้ เมื่อเข้ามาติดต่อค้าขายทำธุรกิจในประเทศจีน

2.ภาษาอังกฤษ

ผู้คนทั่วโลกพูดภาษาอังกฤษกว่า 983 ล้านคน โดยแบ่งเป็นเจ้าของภาษา ได้แก่ สหรัฐฯ อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เพียง 371 ล้านคนเท่านั้น ซึ่งบ่งบอกได้ดีว่าภาษาอังกฤษ คือภาษาที่คนนิยมพูดกันทุกที่ อีกทั้งในหลายประเทศ ภาษาอังกฤษยังถือได้ว่าเป็นภาษาหลักที่ใช้ในการสื่อสาร จึงเป็นภาษาที่มีความสำคัญมากในการดำเนินธุรกิจทั่วโลก

3. ภาษาสเปน

ภาษาสเปนมีผู้คนทั่วโลกพูดกันถึง 527 ล้านคน ไม่ว่าจะเป็น สเปน เม็กซิโก โคลัมเบีย อาร์เจนตินา เวเนซุเอลา และร้อยละ 30 ของคนสหรัฐฯ สามารถพูดภาษาสเปนได้ โดยมีการคาดการณ์กันว่าเมื่อถึงปี 2020 จะมีประชากรในสหรัฐฯสามารถพูดภาษาสเปนได้ถึง 60 ล้านคน

อีกทั้ง ในอนาคตจะมีมากกว่า 20 ประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาทางการ รองจากภาษาอังกฤษ หากคุณมีแผนจะขยายธุรกิจเข้าไปในอังกฤษ และสหรัฐฯ ก็จำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาสเปน เพื่อเป็นประโยชน์กับธุรกิจของคุณเอง


4. ภาษาอาหรับ

ผู้คนทั่วโลกประมาณ 422 ล้านคนที่พูดภาษาอาหรับ โดยภูมิภาคที่พูดมากที่สุด คือตะวันออกกลาง ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาภาษาอาหรับเติบโตถึงร้อยละ 2500 ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วภาษาพื้นที่ในดินแดนตะวันออกกลางธุรกิจที่เติบโตจะเป็นน้ำมัน และก๊าซ แต่ก็ไม่ได้จำกัดวงอยู่แค่นั้น เพราะธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว โครงสร้างพื้นฐาน ก็มีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดีเช่นกัน

5. ภาษาโปรตุเกส

มีคนพูดภาษาโปรตุเกสทั่วโลกประมาณ 229 ล้านคน นอกจากโปรตุเกสแล้ว ยังมีบราซิลที่พูดภาษาดังกล่าว สาเหตุที่ภาษาโปรตุเกสมีความสำคัญ เพราะว่าในบราซิลอยู่ใน BRICS ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อโลกธุรกิจ

6. ภาษารัสเซีย

ภาษารัสเซียเป็นภาษาที่มีผู้คนพูดทั่วโลกประมาณ 267 ล้านคน โดยรัสเซียถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 6 ของโลก ซึ่งคาดว่าจะแซงหน้าเยอรมนีภายในปี 2030 นี้

7. ภาษาเยอรมนี

ผู้คนทั่วโลกพูดภาษาเยอรมนีประมาณ 129 ล้านคน ประกอบด้วย เยอรมนี ออสเตรีย เบลเยี่ยม สวิตเซอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก และลิกเตนสไตน์ สำหรับประเทศเยอรมนีมีประเทศที่มีบทบาทในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์มานานหลายทศวรรษ

8. ภาษาฝรั่งเศส

มีผู้คนทั่วโลกประมาณ 229 ล้านคนที่พูดภาษาฝรั่งเศส โดยภาษาดังกล่าวยังถูกใช้เป็นภาษาราชการขององค์กรระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น องค์การสหประชาชาติ (UN), องค์การการค้าโลก (WTO)

นอกจากนี้ ภาษาฝรั่งเศสยังถูกใช้ใน 39 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มประเทศแอฟริกา เช่น รวานดา, แทนซาเนีย และเอธิโอเปีย ซึ่งไม่มีความเชี่ยวชาญทางด้านภาษาอังกฤษเลย ดังนั้น หากคุณจะเข้าไปทำธุรกิจในกลุ่มประเทศเหล่านี้ ภาษาฝรั่งเศสจึงเป็นภาษาที่ละเลยไม่ได้

9. ภาษาญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเป็นประเทศผู้นำในด้านเทคโนโลยี และวิถีการใช้ชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงยังมีศูนย์นวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ จากที่กล่าวมา ญี่ปุ่นถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาโลก ทั้งนโยบายด้านสภาพภูมิอากาศ, การเงิน, พลังงาน และความมั่นคงของทรัพยากรธรรมชาติ อันเป็นที่น่าทึ่ง

10. ภาษาฮินดี

ภาษาฮินดีมีคนพูดประมาณ 544 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนอินเดีย โดยเป็นที่รู้กันดีว่าอินเดียมีประชากรมากที่สุดในโลก รองจากจีน และเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ หากคุณพูดภาษาฮินดีได้ก็จะเป็นการดี เพราะเป็นภาที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการในอินเดีย

ที่มา : scholarship

 


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SmartSME Line