วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2567

8 สาเหตุ ที่ทำให้ การพัฒนา ทีมขาย ล้มเหลว - ยอดขาย ตกต่ำ (+ วิธีแก้ไข) ตอนที่ 4

by มนต์ชัย สุนทราวัฒน์, 7 มกราคม 2562

ไม่ว่า จะเรียกชื่อ ทีมขาย อย่างไร ช่องทางการขาย ที่ไหน อุตสาหกรรม อะไร
ต่างก็มีจุดมุ่งหมายเพียงอย่างเดียวกัน คือ การพัฒนา ยอดขาย ให้ถึง เป้าขาย (Sales Target)

เหตุผลหลัก ที่ทำให้ ทีมขาย ล้มเหลว มีดังนี้
8 สาเหตุ ที่ทำให้ การพัฒนา ทีมขาย ล้มเหลว - ยอดขาย ตกต่ำ (+ วิธีแก้ไข) (1) ข้อ1- ข้อ2
8 สาเหตุ ที่ทำให้ การพัฒนา ทีมขาย ล้มเหลว - ยอดขาย ตกต่ำ (+ วิธีแก้ไข) (2) ข้อ3- ข้อ4
8 สาเหตุ ที่ทำให้ การพัฒนา ทีมขาย ล้มเหลว - ยอดขาย ตกต่ำ (+ วิธีแก้ไข) (3) ข้อ5- ข้อ6

7. คนที่ไม่เหมาะสม (Wrong Selection / Promotion Criteria)
บทบาท พนักงานขาย ไม่ใช่งานที่ทุกคน สามารถทำได้
การกำหนด คุณสมบัติเบื้องต้น (Minimum Requirement) จะสามาถเพิ่มประสิทธิภาพ กระบวนการจ้างงานได้
การบริหารคนที่ "ไม่เหมาะสม" ออกไปให้เร็วที่สุด (Rotation / Termination) จะเป็นทางเลือก ที่ดี

เพียงพัฒนา การคัดเลือกคน ให้ดีขึ้น ทำให้พนักงานขาย มีความเหมาะสม มีความมุ่งมั่น มากขึ้น จะสามารถเพิ่มยอดขายขึ้นได้ 30% – 50 %

8. ขาดการสื่อสาร (Lack of 2-way Communication)
การสื่อสาร ควรกำหนดอย่างเป็นระบบ ง่ายๆ ทุกเดือน เช่น
การประชุมฝ่ายขาย (Monthly Sales Meeting) : ผลงานขาย เปรียบเทียบกับ ยอดขายปีที่แล้ว, ยอดขายคาดการณ์, เป้าการขาย
ได้ เพราะ ...
ไม่ได้ เพราะ ...
เสนอ แผนการแก้ไข และพัฒนา เดือนต่อไป
คาดการณ์ยอดขาย เดือนถัดไป
การประชุมขาย และการตลาด (Monthly Sales & Marketing Meeting - SAM) : เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวโน้มการขาย และแคมเปญ การพัฒนาด้านการขายสอดคล้องกับการตลาด โปรแกรมการพัฒนายอดขายที่ดีที่สุด การปรับปรุงกิจกรรม ที่ไม่สอดคล้องกับสภาพตลาด ฯลฯ

 

เพียงพัฒนา การสื่อสาร ให้ดีขึ้น ทำให้พนักงานขาย มีความผิดพลาด น้อยลง จะสามารถเพิ่มยอดขายขึ้นได้ 10% – 20 %

 

มนต์ชัย สุนทราวัฒน์
มนต์ชัย สุนทราวัฒน์ คุณมนต์ชัย สุนทราวัฒน์ เป็นนักวางกลยุทธ์การตลาดและการขายที่มีประสบการณ์ทำงานมากว่า 30 ปี เติบโตในสายการตลาดอย่างต่อเนื่อง ในสไตล์แบบถึงลูกถึงคน จนสามารถเพิ่มยอดขายให้กับกลุ่มดัชมิลล์จนเป็นเบอร์ 1 ในตลาดนมพร้อมดื่ม ตำแหน่งสุดท้ายเป็น Chief Commercial Officer ของบริษัท ดัชมิลล์ กรุ๊ป ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านการขายและการตลาด ให้กับหลายองค์กร
Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line