วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ปลาใหญ่หลบไป ปลาไวหมดยุคไปแล้ว สมัยนี้เป็นยุคของ ‘ปลาที่ใช่’ เท่านั้น

by Smart SME, 10 มกราคม 2562

พฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แทบจะทุกวัน เพราะเทคโนโลยีต่างๆ ที่เข้ามาอย่างรวดเร็ว ทำให้การตัดสินใจซื้อ และการใช้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปมาก เข้าถึงข่าวสารได้ง่าย และนำมาซึ่งพฤติกรรมการบริโภคแบบเฉพาะเจาะจง หรือมีความเป็นเอกลักษณ์ที่เหมาะกับตัวเองแค่เพียงคนเดียว เพราะฉะนั้นยุคนี้จึงไม่ใช่ยุค ‘ปลาใหญ่กินปลาเล็ก’ หรือยุค ‘ปลาไวกินปลาช้า’ อีกต่อไป แต่เป็นยุคของปลาที่ใช่ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภครายบุคคลได้อย่างเหมาะสม

หัวใจหลักของการเป็นปลาที่ใช่ในทุกวันนี้คือ การทำตามโจทย์ของทั้ง 5 ข้อนี้ให้ได้เท่านั้นก็พอ ซึ่งโจทย์ง่ายๆ มีดังนี้คือ...

1. มองหาคนที่ใช่
คนที่ใช่ก็คือลูกค้าที่เจาะจงและเหมาะสมกับสินค้าของคุณจริงๆ ไม่ใช่การขายแบบกระจาย เจอใครก็ขายหมดเหมือนที่ผ่านมา หรือที่เรียกว่าแมส ซึ่งการขายยุคใหม่ต้องเน้นที่ความนีช ความเป็นเอกลักษณ์ เจาะจง ชัดเจน เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด

2. ตอบโจทย์ด้วยสินค้าที่ใช่
สินค้าและบริการของคุณต้องไม่ใช่อะไรที่ลูกค้าหาได้จากคนอื่นๆ แต่เป็นสิ่งที่แตกต่างอย่างชัดเจน ไม่ใช่แค่ว่าคุณเก่งอะไรก็นำเสนอสิ่งนั้น แต่ต้องมองว่า ลูกค้าต้องการอะไร สิ่งที่สำคัญกับลูกค้าคืออะไร ไม่ใช่การขายทุกสิ่งอย่างที่ตอบโจทย์ครอบจักรวาลเหมือนหว่านแห

3. ทำตามวัตถุประสงค์ที่ใช่
วัตถุประสงค์ของกลุ่มเป้าหมายทุกวันนี้ไม่ใช่แค่การซื้อสินค้าด้วยหลักเหตุผล แต่เป็นการใช้อารมณ์มาเป็นตัวตัดสินว่าควรจะซื้อสินค้าชิ้นไหนดี เพราะมีตัวเลือกมากมายที่สามารถตอบสนองความต้องการได้เหมือนกัน ดังนั้นผู้บริโภคจึงตัดสินใจซื้อของจากอารมณ์และความรู้สึก ซึ่งสิ่งนี้มาจากการบริหารจัดการในส่วนของแบรนด์คุณให้มีภาพลักษณ์ที่ตรงใจลูกค้านั่นเอง

4. ถูกที่
ปลาที่ใช่คือปลาที่ว่ายน้ำไปเจอแหล่งอาหารของตัวเอง ไม่เอาตัวเองไปขลุกอยู่กับสิ่งที่ไม่สามารถทำประโยชน์ได้ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการขาย และการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง แม่นยำ ในยุคนี้การยิงแอดโฆษณาเพียงอย่างเดียวอาจไม่พออีกต่อไป แต่การตีตลาดทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์ไปพร้อมๆ กันต่างหากที่ตอบโจทย์

5. ถูกเวลา
การขายที่ถูกเวลาจะนำพายอดขายที่มากแบบที่คุณต้องการมาอย่างไม่น่าเชื่อ เช่น การขายและทำโปรโมชั่นในช่วงเงินเดือนออก รวมถึงการขายสินค้าตามเทศกาลต่างๆ ออกโปรโมชั่นที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เช่น ขายอุปกรณ์การเรียน ก็ควรเริ่มทำโปรโมชั่นในช่วงก่อนวันเปิดเทอมสัก 1 อาทิตย์ นี่ต่างหากคือการค้าขายในยุคใหม่ที่เรียกว่า ยุคของ ‘ปลาที่ใช่’ เท่านั้น

ปลาที่ใช่ไม่ต้องพยายาม แค่ตอบโจทย์ความต้องการให้ได้ 5 ข้อ

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line