วันอังคาร, เมษายน 23, 2567

กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ยังน่าห่วง"ฝุ่นละออง" เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

by thaksuthee, 14 มกราคม 2562

สถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันที่ 14 ม.ค. พบจุดอันตรายที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5 ) เกินค่ามาตรฐาน ในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน คือที่เขตดินแดง เวลา 07.00 น. ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 116 (AQI) ขณะที่ ริมถนนกาญจนภิเษก เขตบางขุนเทียน ที่มีพบ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานสูงสุดเมื่อวานนี้ วันนี้ PM 2.5 ลดลงเล็กน้อย แต่ยังคงเกินค่ามาตรฐานอยู่ที่ 162 (AQI) และพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงในวันนี้ คือ ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 173 (AQI)

 

สำหรับสถานการณ์คุณภาพอากาศที่ไม่ค่อยดีนักของกรุงเทพฯ และปริมณฑล รายงานสภาพอากาศ วันนี้เมื่อเวลา 08.00 น. โดยค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ยังมีจุดที่น่าเป็นห่วง เริ่มมีผลกระทบกับสุขภาพประชาชนในพื้นที่ กทม. 24 จุด โดยจุดที่มีค่าฝุ่นละอองมากที่สุด ในช่วงเช้าวันนี้ ได้แก่ เขตบางคอแหลม บริเวณป้อมตำรวจสี่แยกถนนตก โดยมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 

 

 

ด้าน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ปกคลุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลอย่างเร่งด่วน เพราะขณะนี้ค่าฝุ่นละอองอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ทั้งนี้ทางด้าน กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วเพื่อทำฝนเทียมในพื้นที่เสี่ยงแล้ว และกรุงเทพมหานคร (กทม.) สั่งการให้ทุกเขตกวาดและล้างถนนอย่างเข้มข้นในทุกวัน พร้อมทั้งจัดอุปกรณ์ฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่น และให้ควบคุมการก่อสร้าง

 

 

สำหรับข้อแนะนำในการปฏิบัติตัวของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ควรลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ขณะอยู่กลางแจ้ง หากมีอาการผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์ ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีโรคประจำตัว ดังต่อไปนี้ โรคทางเดินหายใจ, โรคเยื่อบุตาอักเสบ, โรคผิวหนัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด
สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยง

1.พักผ่อนอยู่ในบ้าน
2.เตรียมยาให้พร้อม
3.ใช้หน้ากากกันฝุ่น
4.รีบพบแพทย์ หากมีอาการ


สำหรับประชาชนทั่วไป ควรลดระยะเวลาออกกำลังกาย หรือทำงานหนักกลางแจ้ง หมั่นสังเกตอาการหากเกิดอาการแสบคอ แน่นหน้าอก หายใจติดขัด รีบพบแพทย์เมื่อมีอาการผิดปกติ


Mostview

นวัตกรรมชีวเคมี นำแบคทีเรียสร้างเซลลูโลส ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน

นักวิจัยจากจุฬาฯ สร้างนวัตกรรม ‘เซลลูโลส’ จากแบคทีเรีย ทดแทนการนำเข้านับหมื่นล้านบาท ช่วย เศรษฐกิจหมุนเวียน และเป็น zero waste ภายใต้สิทธิบัตร ‘เซลโลกัม’

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line