วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

ซัลเฟอร์ไดออกไซด์...อันตรายที่มาพร้อมอาหาร

by Smart SME, 26 พฤศจิกายน 2558

        ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เป็นสารชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาใช้เป็นสารฟอกขาว ซึ่งสารเคมีชนิดนี้จัดอยู่ในกลุ่มซัลไฟต์ มีการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร เช่น ใช้เป็นวัตถุกันเสียเพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ยีสต์ และรา และยังมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการเปลี่ยนสีของหารไม่ให้เป็นสีน้ำตาลเมื่ออาหารถูกความร้อยจากกระบวนการผลิต  นอกจากนี้ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ยังถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น ผสมในน้ำยาอัดรูป ฟอกสีผ้า กระดาษ สบู่  เป็นต้น 
       การใช้ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในอาหารเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ แต่ต้องไม่เกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด โดย อย.กำหนดให้มีปริมาณซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุปิดสนิทได้ไม่เกิน 70 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม  ส่วนองค์การอนามัยโลกได้กำหนดค่าความปลอดภัยไว้ คือปริมาณที่ได้รับไม่เกิน 0.7 มิลลิกรัม/คน/วัน
       ซัลเฟอร์ไดออกไซด์เมื่อใช้ในปริมาณที่พอเหมาะจะไม่เกิดอันตราย เพราะร่างกายสามารถขับออกทางปัสสาวะได้  แต่หากได้รับมากเกินไปจะไปลดประสิทธิภาพการใช้โปรตีนและไขมันในร่างกาย และมีฤทธิ์ทำลายวิตามินบี 1 ด้วย  หากร่างกายมีการสะสมสารนี้ในปริมาณมาก จะทำให้หายใจไม่สะดวก ปวดท้อง ท้องร่วง เวียนศีรษะ อาเจียน  ในรายที่มีอาการแพ้รุนแรงหรือผู้ป่วยหอบหืดอาจช็อค หมดสติ และถึงแก่ความตายได้ 
 
อาหารที่นิยมใช้ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ 
-ผักผลไม้แห้ง  ผักผลไม้ดอง  ผักและผลไม้กระป๋อง  ผักผลไม้แช่อิ่ม  ผลไม้กวน  แยม
-ผลิตภัณฑ์ประเภทน้ำตาล เช่น น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ  น้ำเชื่อม
-ผลิตภัณฑ์แป้ง เช่น เส้นหมี่และก๋วยเตี๋ยว วุ้นเส้น แป้ง
-อาหารแช่แข็ง
-เจลาตินและอื่นๆ
        ผู้บริโภคที่สงสัยว่าอาหารที่นำมารับประทานนั้นมีการใช้สารซัลเฟอร์ไดออกไซด์เกินขนาดหรือไม่  อย.มีวิธีแนะนำง่าย ๆ โดยก่อนที่จะนำมาปรุงอาหาร โดยเฉพาะอาหารแห้ง เช่น เห็ดหูหนูขาว ดอกไม้จีน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่พบว่ามีการใส่สารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ผู้บริโภคควรล้างให้สะอาดโดยให้น้ำสะอาดไหลผ่าน หรือลวกในน้ำเดือดประมาณ 2 นาทีก่อนนำไปปรุงอาหารทุกครั้งจะช่วยลดปริมาณซัลเฟอร์ไดออกไซด์ได้ถึงกว่าร้อยละ 90
ส่วนผลิตภัณฑ์ประเภทผลไม้อบแห้งที่สามารถรับประทานได้เลย เช่น พุทราจีนแห้ง  ผลแอปปริคอทแห้ง ไม่ควรเลือกซื้อที่มีสีสันจัด เนื่องจากในกระบวนการผลิตผลไม้อบแห้งต้องผ่านความร้อยสูง ส่งผลให้สีสันและเนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์เสียไปด้วย  หากสีสันสวยงามมากผิดปกติ ให้สันนิษฐานว่าผลิตภัณฑ์นั้น ๆอาจมีการใช้ซัลเฟอร์ไดออกไซด์จำนวนมาก
 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก อย. และรูปจาก  http://www.bloggang.com/

Mostview

ลาออกมาเปิด First Place Coffee รถขายกาแฟ สร้างยอดขายกว่า 550% ด้วย 3 กลยุทธ์ทำแล้วสำเร็จ

Devon McConville ไม่คิดที่จะมีธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นบาริสต้า เพราะเส้นทางอาชีพของเธอเริ่มจากอาชีพทางด้านการเงินในบริษัทแห่งหนึ่งในฟีนิกส์ แต่มาวันหนึ่งก็พบว่าชีวิตขาดการเชื่อมโยงกับมนุษย์ ซึ่งค้นพบระหว่างดื่มกาแฟ

Pizza Hut ญี่ปุ่นนำพิซซ่าโรยหน้าผักชีกลับมาขายอีกครั้ง งานนี้เพิ่มผักชี 2 เท่า

ที่ประเทศญี่ปุ่น “ผักชี” มีชื่อเรียกว่า “ปาคุจิ” แน่นอนว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความคิดเห็นของหมู่คนญี่ปุ่นออกเป็น 2 ฝ่าย ไม่ชอบไปเลย ก็เกลียดไปเลย

นวัตกรรมแห่งรสชาติ! ซีอิ๊วเม็ดตราเด็กสมบูรณ์ พกไปได้ทุกที่-ละลายเร็วภานใน 5 วินาที

ปกติเราจะเห็นซีอิ๊วตราเด็กสมบูรณ์มาในรูปแบบขวด แต่ล่าสุดได้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น “ซีอิ๊วเม็ดเด็กสมบูรณ์” ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของมนุษย์ในปัจจุบันที่ชอบความสะดวกสบาย รวดเร็วต่อการใช้งาน

SmartSME Line